ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า อย. ได้ตรวจพบโฆษณาอาหาร ยา เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ที่ผิดกฎหมาย ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของ Shopee และ Lazada จำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบได้

ทาง อย. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามและฝ่ายกฎหมาย เร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งสอง โดยช่วงเวลาที่ผ่านมา อย. ได้เปรียบเทียบปรับ Lazada ไปแล้ว 45 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับกว่า 4,900,000 บาท ในขณะที่ Shopee ถูกเปรียบเทียบปรับไปแล้ว 22 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับกว่า 1,900,000 บาท

ภก.วีระชัย ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มีคดีที่มีโทษจำคุกอีกจำนวนมากที่ต้องส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อ โดย อย. ได้นัดเข้าพบผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อหารือการทำงานร่วมกันในการกวาดล้างตลาดออนไลน์ให้เป็นตลาดปลอดโฆษณาเถื่อนแล้ว

“เจ้าของตลาดออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ต้องมีมาตรการตรวจสอบผู้ค้าที่ขอสิทธิเข้ามาเปิดร้านค้าในแพลตฟอร์มของตนเอง ไม่ให้มีการขายสินค้าหรือโฆษณาที่ผิดกฎหมาย หลอกลวงผู้บริโภค หาก อย. ตรวจสอบพบ จะต้องถูกดำเนินคดีทั้งเจ้าของตลาดออนไลน์ และร้านค้า” ภก.วีระชัย กล่าว