สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสในบทสัมภาษณ์ที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมาว่า สงครามในยูเครนนั้นไม่ได้ถูกก่อขึ้นโดยรัสเซียเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น แต่ยังขับเคลื่อนด้วยการแสวงหาผลประโยชน์ของชาติอื่น ๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกยังตรัสอีกว่า พระองค์พร้อมที่จะเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย เพื่อเรียกร้องให้สันติภาพเกิดขึ้นกับยูเครนอีกด้วย

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า ในวันที่ 13 มีนาคม ปี 2023 นี้ จะถึงวาระครบรอบ 10 ปี ของการดำรงตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส พระชนมายุ 86 พรรษา ซึ่งพระองค์ตรัสว่า “อาจจะสละตำแหน่ง” หากรู้สึกเหนื่อยล้ามากเกินไป หรือเมื่อไม่สามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกได้อย่างเต็มที่

“ความเหนื่อยล้าทำให้เรามองเห็นอะไรได้ไม่แจ่มชัด มันทำให้เราขาดความชัดเจนในการรับรู้ และการประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ นอกจากนี้ เรายังรู้สึกอายเล็ก ๆ อีกด้วย ที่ต้องนั่งรถเข็น เพราะปวดหัวเข่า” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัส

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ภายหลังสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สละสมณศักดิ์เมื่อปี 2013 ซึ่งนับเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์แรกในรอบ 600 ปีที่สละตำแหน่ง

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส