วันที่ 13 มีนาคม 2566 นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณี ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank หรือ SVB) ถูกหน่วยงานกำกับดูแลการเงินของสหรัฐฯ สั่งปิดกิจการ เนื่องจากปัญหาขาดสภาพคล่อง เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ประกอบกับการปิดตัวธนาคารในสหรัฐฯ อีก 2 แห่ง คือ ธนาคารซิลเวอร์เกต (Silvergate) และธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีเป็นหลักนั้น

นายพรชัยระบุว่า กระทรวงการคลังได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวและประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้นเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในระยะสั้น แต่ไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอื่น ๆ หรือระบบการเงินของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และมีความพร้อมที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งต่อไป

“ระบบสถาบันการเงินไทยยังมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ และประเทศไทยมีระบบการคุ้มครองเงินฝากที่มีความเข้มแข็ง พร้อมรองรับสถานการณ์ที่มีความผันผวน ในการนี้ประชาชนจึงไม่ควรตื่นตระหนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อระบบสถาบันการเงินของประเทศไทยแต่อย่างใด” นายพรชัยกล่าว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส