กรณี ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank หรือ SVB) และ ซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในประเทศสหรัฐอเมริกาถูกปิดกิจการ เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ทางสถาบันคุ้มครองเงินฝากได้มีการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และพบว่าปัญหาของธนาคารดังกล่าวมีที่มาจากหลายสาเหตุ

โดยหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) และ Federal Reserve (Fed) ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารดังกล่าวนั้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งสถาบันการเงินของไทยไม่มีธุรกรรมโดยตรงที่เกี่ยวข้องกับธนาคารดังกล่าว จึงไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกปิดกิจการของธนาคารทั้งสอง

อย่างไรก็ตาม สถาบันคุ้มครองเงินฝากติดตามสถานการณ์และผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องต่อไป

สำหรับการดูแลเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินในประเทศไทยนั้นมีหลายหน่วยงานที่กำกับดูแล โดยสถาบันคุ้มครองเงินฝากเป็นหนึ่งในหน่วยงาน และหนึ่งในเครื่องมือในการดำเนินการแก้ไขสถานการณ์หากมีปัญหาเกิดขึ้น ทั้งนี้ หากสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันคุ้มครองเงินฝากถูกเพิกถอนใบอนุญาต (ปิดกิจการ) ผู้ฝากเงินในสถาบันการเงินดังกล่าวจะได้รับเงินฝากคืนทั้งหมด ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ภายใต้วงเงินคุ้มครองสูงสุด 1,000,000 บาท ต่อ 1 รายชื่อผู้ฝาก ต่อ 1 สถาบันการเงิน

สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมากกว่าร้อยละ 90 ของผู้ฝากเงินเป็นผู้ฝากเงินที่อยู่ภายใต้วงเงินคุ้มครองผู้ฝากเต็มจำนวน (1,000,000 บาท)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส