ใครที่ต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะพร้อมกับเด็กทารก น่าจะคุ้นเคยกับความวุ่นวาย เวลาที่เด็กร้องไห้เพราะหิวนม หรือต้องการเปลี่ยนผ้าอ้อม โดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถไฟที่แม้จะตรงต่อเวลา และราคาย่อมเยาแต่การหาห้องน้ำเพื่อรับมือกับทารกอาจเป็นเรื่องยาก ทำให้โอดะคิว (Odakyu) ผู้ให้บริการรถไฟในโตเกียวจึงปิ๊งไอเดียติดตั้งห้องดูแลทารกไว้ในสถานี เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความวุ่นวายและไม่เป็นส่วนตัว 

ห้องนี้มีชื่อว่า มามาโระ (Mamaro) ออกแบบโดยบริษัท ทริม (Trim) ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการดูแลเด็ก ภายในห้องมีการติดตั้งที่นั่ง และโต๊ะสำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อม เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถให้นมทารก ป้อนนม หรือเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็ก ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ขณะโดยสารรถไฟที่ค่อนข้างจะวุ่นวายในญี่ปุ่น 

นอกจาก Mamaro จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองแล้ว ยังติดตั้งจอทีวีที่จะช่วยดึงความสนใจจากเด็กโตที่ต้องนั่งรอ ขณะที่พ่อแม่กำลังดูแลหรือป้อนนมน้อง 

Mamaro เริ่มติดตั้งในขบวนรถไฟสาย Odakyu-line จำนวน 7 สถานี คือ Yoyogi-Hachiman และ Shimo-kitazawa ในโตเกียว สถานี Noborito, Sagami-Ono, Hadano, Yamato และ Tsuruma ในจังหวัดคานากาวะในโตเกียว  โดยผู้ปกครองสามารถใช้บริการได้ฟรีระหว่างเวลา 07.30 น. ถึง 19.00 น

ที่มา : soranews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส