ฟีฟ่า (FIFA) ประกาศเพิ่มเงินรางวัลสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงปี 2023 ในเดือนกรกฎาคม ที่ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็น 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าเดิมในปี 2019 ถึง 3 เท่า โดยมีเป้าหมายให้รางวัลของการแข่งขันฟุตบอลชาย และฟุตบอลหญิงเท่ากันภายในปี 2027

ทั้งนี้ เงินกองกลางทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมถึงเงินรางวัลและค่าตอบแทน สำหรับการเตรียมการและสโมสรจะอยู่ที่ 152 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมจะเป็นการแข่งขันครั้งแรกที่มี 32 ทีม เพิ่มขึ้นจากการแข่งขันปี 2019 ที่มีเพียง 24 ทีม

จานนี่ อินฟานติโน (Gianni Infantino) ประธานฟีฟ่า กล่าวที่รัฐสภาขององค์กรในเมืองคิกาลี ประเทศรวันดา ว่าสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติกำลังเริ่มสร้างประวัติศาสตร์สำหรับฟุตบอลหญิงและความเท่าเทียม

โดยเส้นทางสู่การจ่ายเงินรางวัลเท่ากันมี 3 ขั้นตอน และตอนนี้ฟีฟ่า ดำเนินการ 2 ข้อแรกไปแล้ว

เงินรางวัลฟุตบอลโลกหญิง ขณะนี้ ถือว่า มากกว่าเมื่อปี 2019 ถึง 3 เท่า และมากกว่าในปี 2015 ถึง 10 เท่า แต่ก็ยังต่ำกว่าเงินรางวัลรวม 440 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มอบให้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกชาย ที่ประเทศกาตาร์ เมื่อปีที่แล้ว

อินฟานติโน ระบุอีกว่า เป้าหมายของเขาคือการทำให้เงินรางวัลของการแข่งขันฟุตบอลโลก ทั้งชายและหญิง เท่ากันในการแข่งขันรอบถัดไป โดยฟุตบอลโลกชาย ปี 2026 จะขยายเป็น 48 ทีมโดยมีสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และแคนาดาเป็นเจ้าภาพร่วม ส่วนเจ้าภาพของฟุตบอลโลกหญิงยังไม่ได้ประกาศ 

ที่มา : france24

ภาพปก CHRISTOPHE SIMON / AFP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส