แล็กซ์แมน นาราซิมฮาน (Laxman Narasimhan) ซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่ถึงปี เปิดเผยแนวคิดให้พนักงานระดับสูงลงไปทำงานที่หน้าร้านจริง ๆ เพื่อศึกษาและเข้าใจ Pain Point ของธุรกิจตัวเอง นอกจากนี้ ยังช่วยให้เหล่าผู้บริหารได้ใกล้ชิดกับพนักงานและลูกค้ามากยิ่งขึ้นด้วย

นาราซิมฮาน บอกว่าเขาตั้งใจจะทำให้เหล่าผู้บริหารระดับสูงได้เข้าใจถึงวัฒนธรรมองค์กรอย่างถ่องแท้ รวมไปถึงเข้าใจหัวอกพนักงานและลูกค้าด้วย ซึ่งเขาตั้งใจว่าจะลงไปทำงานที่ร้านเป็นเวลาครึ่งวันในแต่ละเดือน และคาดหวังว่าเหล่าหัวหน้าจะทำแบบเดียวกันด้วย เพื่อปรับปรุงร้านให้ดียิ่งขึ้น

วิธีการของเขาไม่ใช่แค่การเข้าไปเยี่ยมชมร้าน แต่เป็นการลงมือทำงานที่ร้านจริง ๆ เลย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าวิธีนี้มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจที่มีหน้าร้านจริง แต่ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา วิธีดังกล่าวกลับได้รับความนิยมน้อยลง เนื่องจากเครือข่ายห้างสรรพสินค้าลดโปรแกรมการฝึกอบรมผู้นำ ซึ่งหมายความว่าเหล่าผู้นำจะไม่ได้ถูกเชื่อมโยงเข้ากับพนักงานและยิ่งห่างไกลกับลูกค้าที่บริโภคผลิตภัณฑ์ของตนด้วย

ลี ปีเตอร์สัน (Lee Peterson) รองประธานของ WD Partners กล่าวว่า “พวกคนที่ทำงานในสำนักงาน พวกเขาไม่รู้อะไรเลย พวกเขาแค่นั่งดูเอกสารเกี่ยวกับสินค้าตัวนั้นไปวัน ๆ และไม่ได้รู้เรื่องอะไรเพิ่มเติมเลย เพราะสิ่งที่สำคัญจริง ๆ คือสิ่งที่ผู้คนพูด สิ่งที่ผู้คนคิด และสิ่งที่ผู้คนรู้สึก”

ที่มา : Business Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส