วันที่ 24 เมษายน 2566 เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รายงานคำสั่งเปรียบเทียบปรับ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) จากการกระทำผิดมาตรา 94 พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล รวม 7 กรณี คิดเป็นค่าปรับรวม 5,821,000 บาท ในขณะที่ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) กระทำผิดมาตรา 30, 31 พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล รวม 6 กรณี คิดเป็นค่าปรับรวม 5,156,000 บาท

สำหรับรายละเอียดคำสั่งเปรียบเทียบปรับในส่วนของนายเอกลาภนั้น มีดังต่อไปนี้

เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิปเม็กซ์
นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด

1. สั่งการหรือกระทำการหรือละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการ อันเป็นเหตุให้ในช่วงระหว่างวันที่ 15 กันยายน 2564 ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 Zipmex จัดเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าในโครงการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อรับผลตอบแทนในประเทศไทย ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด โดยไม่ได้แยกทรัพย์สินที่อยู่ในการดูแลรักษาไว้ในลักษณะที่สามารถชี้เฉพาะได้ว่าทรัพย์สินนั้นเป็นทรัพย์สินของลูกค้าโดยปราศจากเหตุสงสัย และอาจมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวไปใช้เพื่อการอื่นใด มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 370,000 บาท

2. สั่งการหรือกระทำการหรือละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการ อันเป็นเหตุให้ระหว่างวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 Zipmex ประกอบกิจการอื่นนอกเหนือจากการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยชักชวนลูกค้าของตนไปใช้บริการโครงการ ZipUp+ ของ Zipmex Pte. Ltd. โดยได้รับประโยชน์ตอบแทนจากค่าธรรมเนียมในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า โดยไม่ปรากฏว่า Zipmex จัดให้มีระบบในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการประกอบธุรกิจดังกล่าวไม่มีระบบในการควบคุมความเสี่ยงอย่างเพียงพอ มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 670,000 บาท

3. สั่งการหรือกระทำการหรือละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการ อันเป็นเหตุให้ในช่วงประมาณกลางปี 2563 ถึงวันที่ 7 กันยายน 2565 Zipmex ไม่จัดโครงสร้างการบริหารจัดการ และระบบงาน รวมทั้งไม่จัดให้มีบุคลากรในจำนวนที่เพียงพอตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 980,000 บาท

4. สั่งการหรือกระทำการหรือละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการ อันเป็นเหตุให้ Zipmex ไม่รายงานสรุปการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจประจำปี 2565 ภายในกำหนดระยะเวลาตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด คือ 31 ธันวาคม 2565 มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 681,000 บาท

5. สั่งการหรือกระทำการหรือละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการ อันเป็นเหตุให้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 Zipmex ไม่จัดให้มีนโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล อันเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,130,000 บาท

6. สั่งการหรือกระทำการหรือละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการ อันเป็นเหตุให้ Zipmex ซึ่งมีหน้าที่ต้องรายงานผลการการทดสอบการเจาะระบบ (Penetration Test) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 รายงานผลการทดสอบ Penetration Test เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 จึงเป็นการรายงานผลล่าช้าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 325,000 บาท

7. สั่งการหรือกระทำการหรือละเว้นไม่สั่งการหรือไม่กระทำการ อันเป็นเหตุให้ในช่วงระหว่างวันที่ 7 เมษายน 2565 ถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 Zipmex เปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการหรือตัดสินใจลงทุนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด โดยข้อมูลที่ Zipmex ไม่เปิดเผยให้ครบถ้วนเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการนำทรัพย์สินลูกค้าไปลงทุนต่อ ความเสี่ยงเกี่ยวกับโปรแกรม ZipUp+ รวมถึงความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความสัมพันธ์ระหว่างกันของ Zipmex กับ Zipmex Asia Pte. Ltd. และ Zipmex Pte. Ltd. มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 665,000 บาท

โดยกรณีที่ 5 และ 6 นั้น คณะกรรมการเปรียบเทียบได้กำหนดค่าปรับรายวันจนกว่า Zipmex จะปฏิบัติในเรื่องที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ถูกต้อง ทั้งนี้ ค่าปรับที่ปรากฏดังกล่าวยังไม่รวมจำนวนค่าปรับรายวันตั้งแต่วันถัดจากวันที่เปรียบเทียบความผิดจนถึงวันที่บริษัทฯ ได้ปฏิบัติถูกต้องภายในกำหนดเวลาตามการเปรียบเทียบความผิด

สำหรับรายละเอียดคำสั่งเปรียบเทียบปรับในส่วนของ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด หรือ Zipmex ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น มีดังต่อไปนี้

บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex)

1. ในช่วงระหว่างวันที่ 15 กันยายน 2564 ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 Zipmex ได้จัดเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าในโครงการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อรับผลตอบแทนในประเทศไทย ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด โดยไม่ได้แยกทรัพย์สินที่อยู่ในการดูแลรักษาไว้ในลักษณะที่สามารถชี้เฉพาะได้ว่าทรัพย์สินนั้นเป็นทรัพย์สินของลูกค้าโดยปราศจากเหตุสงสัย และอาจมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวไปใช้เพื่อการอื่นใด มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 370,000 บาท

2. ในช่วงระหว่างวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 Zipmex ประกอบกิจการอื่นนอกเหนือจากการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยชักชวนลูกค้าของตนไปใช้บริการโครงการ ZipUp+ ของ Zipmex Pte. Ltd. โดยได้รับประโยชน์ตอบแทนจากค่าธรรมเนียมในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า โดยไม่ปรากฏว่า Zipmex จัดให้มีระบบในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการประกอบธุรกิจดังกล่าวไม่มีระบบในการควบคุมความเสี่ยงอย่างเพียงพอ มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 670,000 บาท

3. ในช่วงประมาณกลางปี 2563 ถึงวันที่ 7 กันยายน 2565 Zipmex ไม่จัดโครงสร้างการบริหารจัดการ และระบบงาน รวมทั้งไม่จัดให้มีบุคลากรในจำนวนที่เพียงพอตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 980,000 บาท

4. Zipmex ไม่รายงานสรุปการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจประจำปี 2565 ภายในกำหนดระยะเวลาตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด คือ 31 ธันวาคม 2565 มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 681,000 บาท

5. ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 Zipmex ไม่จัดให้มีนโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล อันเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,130,000 บาท

6. Zipmex มีหน้าที่ต้องรายงานผลการการทดสอบการเจาะระบบ (Penetration Test) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 แต่ Zipmex รายงานผลการทดสอบ Penetration Test เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 จึงเป็นการรายงานผลล่าช้าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนด มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 325,000 บาท

โดยกรณีที่ 4 และ 5 นั้น คณะกรรมการเปรียบเทียบได้กำหนดค่าปรับรายวันจนกว่า Zipmex จะปฏิบัติในเรื่องที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ถูกต้อง ทั้งนี้ ค่าปรับที่ปรากฏดังกล่าวยังไม่รวมจำนวนค่าปรับรายวันตั้งแต่วันถัดจากวันที่เปรียบเทียบความผิดจนถึงวันที่บริษัทได้ปฏิบัติถูกต้องภายในกำหนดเวลาตามการเปรียบเทียบความผิด

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์