การวิจัยของ Kantar พบว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) สูญเสียผู้ใช้งานชาวสเปนมากกว่า 1 ล้านคน ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2023 ภายหลังเริ่มต้นการปราบปรามการแชร์รหัสผ่านอย่างจริงจัง

โดมินิก ซันเนโบ (Dominic Sunnebo) ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลเชิงลึกระดับโลกของ Kantar เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 ‘สเปน’ คือประเทศแรก ๆ ที่ Netflix เริ่มคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้งานที่มีการแชร์รหัสผ่าน โดยจำนวนผู้ใช้งานที่หายไปมากกว่า 1 ล้านคนนั้น จำนวน 2 ใน 3 คือผู้ใช้งานที่มีการแชร์รหัสผ่าน

ซันเนโบยังกล่าวอีกว่า แม้ว่าจำนวนผู้ใช้งานที่หายไป “จะไม่ได้จ่ายเงิน” ให้กับ Netflix ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ประสบการณ์นี้ที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค ย่อมกลายเป็นการตลาดแบบปากต่อปาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อ Netflix ในเชิงลบอย่างแน่นอนในอนาคต

การยกเลิกบริการในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2023 คิดเป็นการเพิ่มขึ้นที่มากถึง 3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา และข้อมูลเพิ่มเติมจาก Kantar ยังระบุอีกว่า 1 ใน 10 ของผู้ใช้งานชาวสเปนที่เหลืออยู่ วางแผนที่จะยกเลิกการสมัครรับข้อมูลจาก Netflix ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานชาวสเปนจะถูกเรียกเก็บเงินจำนวน 5.99 ยูโรต่อเดือน (ประมาณ 230 บาท) เพื่อเพิ่มสมาชิกที่อยู่นอกครัวเรือน โดยมาตรการนี้ได้ถูกนำไปทดลองใช้ในประเทศโปรตุเกส แคนาดา และนิวซีแลนด์ หลังจากถูกใช้งานมาแล้วในหลายประเทศของละตินอเมริกา

เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา Netflix ได้มีการรายงานผลประกอบการในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2023 โดยพวกเขาได้อธิบายถึงการสูญเสียผู้ใช้งานจากการปราบปรามการแชร์รหัสผ่านว่า “เป็นเรื่องชั่วคราว” เนื่องจากผู้ใช้งานบางส่วนอาจเลือกที่จะยกเลิกการใช้บริการในตอนนี้ และสมัครใช้บริการใหม่ในอนาคต เพื่อให้เป็นบัญชีของพวกเขาเอง

ที่มา : Business Standard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส