บริษัทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDX) ร่วมกับ บริษัท เรียล เอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด (RealX) ผู้ออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน และ บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) ภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ในการศึกษาความเป็นไปได้ทางการนำโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนเข้ามาจดทะเบียนซื้อขายใน TDX 

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ ประธานกรรมการ บริษัทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย(TDX) กล่าวว่า  TDX จะเปิดให้บริการซื้อขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน Real X ได้เป็นตัวแรกภายในไตรมาส 3 นี้   ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาและทดสอบแอปพลิเคชันแพลตฟอร์มซื้อขายโทเคนดิจิทัล

โดยตัวแอปจะเปิดให้ดาวน์โหลดและเริ่มทดลองใช้ระบบได้ช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าว เป็นแบบเปิดที่พร้อมเชื่อมต่อกับ ICO Portal และ Market Participant ที่เกี่ยวข้อง 

นับเป็นก้าวแรกของนวัตกรรมการลงทุนในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลไทยด้วยการพัฒนาโทเคนดิจิทัลฯจากการนำกระแสรายรับที่เกิดจากสินทรัพย์อ้างอิง (Asset-Backed) มา tokenize และสามารถซื้อขายเป็นหน่วยย่อยให้ผู้ลงทุนเข้าถึงในสินทรัพย์ดิจิทัลได้ง่ายขึ้น

ด้านนางสาวจิตตินันท์ ชาติสีหราช ประธานเจ้าหนัาที่บริหาร Token X กล่าวว่า Token X ยังอยู่ระหว่างศึกษานำสินทรัพย์อื่น ๆ มาอ้างอิงในการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัล เช่น คาร์บอนเครดิต โครงสร้างพื้นฐาน ห้างสรรพสินค้า (Retail) โดยมีหลักการสินทรัพย์นั้น ๆ จะต้องมีรายได้ประจำ(Recurring Income) และจะมีการระดมทุนอย่างน้อย 500 ล้านบาทขึ้นไป โดยคาดว่า ภายในปลายปี 2566 จะเปิดตัวเสนอขายโทเคนดิจิทัลอีกหนึ่งราย 

***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูล ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส