สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า วอลต์ ดิสนีย์ (The Walt Disney Company) ประกาศผ่านอีเมลที่ส่งถึงพนักงานว่า บริษัทฯ ได้ยกเลิกแผนการสร้างสำนักงานแห่งใหม่ในรัฐฟลอริดาแล้ว เนื่องจากเงื่อนไขทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

สำนักงานดังกล่าวมีแผนจะตั้งอยู่ใน เลก โนนา (Lake Nona) รัฐฟลอริดา และมีมูลค่าการก่อสร้างราว 864 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 29,750 ล้านบาท และสามารถรองรับพนักงานได้ 2,000 คน โดยดิสนีย์มีแผนที่จะย้ายพนักงานในแผนก Imagineers ซึ่งมีหน้าที่ออกแบบเครื่องเล่นในสวนสนุก และแผนก Disney Parks, Experiences and Products มายังสำนักงานแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจากพนักงานว่า พวกเขาไม่ต้องการย้ายไปยังรัฐฟลอริดา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ทั้งนี้ พนักงานในแผนก Imagineers ส่วนมากอาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ และติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก 

นอกเหนือจากการร้องเรียนของพนักงานแล้ว จอช ดามาโร (Josh D’Amaro) หัวหน้ากลุ่มงาน Disney Parks ซึ่งรับผิดชอบการดำเนินงานในสวนสนุกของดิสนีย์ เปิดเผยว่า “เงื่อนไขทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป” ทำให้ดิสนีย์ต้องพิจารณาแผนการก่อสร้างสำนักงานใน เลก โนนา โดยเขายังระบุอีกว่า “นี่ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่าย แต่ก็เชื่อว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง”

ผู้บริหารของดิสนีย์ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “เงื่อนไขทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป” แต่รายงานข่าวของรอยเตอร์สระบุว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างดิสนีย์ และ รอน เดอซานติส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เจ้าของฉายา ‘ทรัมป์ 2.0’

Florida Governor Ron DeSantis
รอน เดอซานติส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา
Photo By REUTERS / Octavio Jones

โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2022 ดิสนีย์ได้ยื่นฟ้องเดอซานติสโดยอ้างว่า เขาใช้อำนาจรัฐในทางมิชอบ เพื่อถอดสิทธิ์ของดิสนีย์ในการปกครองพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนสนุกและโรงแรมที่พักหลายแห่งในเครือ ด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มาควบคุมดูแลกิจการแทน

ทั้งนี้ ดิสนีย์ระบุว่า การกระทำของเดอซานติสเป็นไปเพื่อแก้แค้นบริษัทฯ ที่ออกมาวิจารณ์และแสดงจุดยืนต่อต้านกฎหมายของรัฐฟลอริดาที่มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า Don’t Say Gay รวมถึงกฎหมายของรัฐที่ห้ามไม่ให้มีการสนทนาถึงเรื่องรสนิยมทางเพศ หรืออัตลักษณ์ทางเพศในโรงเรียนประถมศึกษา

ทางด้าน เดอซานติส ได้โต้กลับเรื่องนี้ว่า ดิสนีย์เองก็เป็นเพียงบริษัทหนึ่งเท่านั้น ไม่ควรได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษในรัฐแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เดอซานติสกระทำต่อดิสนีย์สวนทางกับความคิดของ ส.ส. รัฐฟลอริดาหลายคนที่มองว่า นี่คือการคุกคามการดำเนินธุรกิจและเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจทำให้รัฐฟลอริดาสูญเสียการจ้างงานและการลงทุนจำนวนมหาศาล รวมถึงรายได้จากภาษีที่รัฐจัดเก็บได้ในอนาคต

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส