CNN รายงาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 500 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัสอย่างน้อย 2 ราย จากเหตุการณ์แฟนบอลที่พยายามเบียดเสียดกันเข้าไปในสนามฟุตบอล ‘กุสกาตลัน สเตเดียม’ ที่กรุงซานซัลวาดอร์ เมืองหลวงของเอลซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบรองชนะเลิศในศึกพรีเมียร์ลีกระหว่างสโมสรอลิอันซ่า ทีมเจ้าถิ่น กับ สโมสรฟาส ทีมเยือนจากเมืองแซนตา อานา เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) 

Fans help people during a stampede at the Cuscatláán Stadium prior to a Major League game in San Salvador, El Salvador, 20 May 2023. EFE-EPA/ Miguel Lemus

เหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่ทีมซีดีเอฟเอเอส ทำประตูนำไปได้ 1 – 0 แต่การแข่งขันกลับต้องหยุดลงกะทันหันเพราะมีแฟนบอลกลุ่มใหญ่พยายามจะเข้าไปในสนามกีฬา หลังจากประตูทางเข้าถูกปิดแล้ว จึงทำให้เกิดการผลักดันเบียดเสียด จนมีคนล้มลง บางคนถูกเหยียบจนขาดอากาศหายใจ 

การสอบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเกิดจากการขายตั๋วปลอมของแฟนบอลบางคน ทำให้มีผู้คนจำนวนมาก ไม่สามารถเข้าไปในสนามกีฬาได้  

ด้าน ประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล ของเอลซัลวาดอร์ กล่าวแสดงความเสียใจกับโศกนาฎกรรมครั้งนี้ถือเป็นความสูญเสียแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเอลซัลวาดอร์ พร้อมสั่งสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียด โดยเร่งด่วน

“ทุกคนจะถูกสอบสวน ทีม, ผู้จัดการทีม, สนาม, สำนักงานขายตั๋ว, ลีก, สหพันธ์ ฯลฯ ใครก็ตามที่เป็นผู้กระทำความผิด พวกเขาจะถูกลงโทษ” บูเคเลทวีต 

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส