‘เซอร์ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี’ (Sir Tim Berners-Lee) ผู้ให้กำเนิดระบบการสืบค้นข้อมูลแบบใยแมงมุมบนอินเทอร์เน็ต หรือ WWW (World Wide Web) และระบบเชื่อมต่อข้อมูลแบบ ‘ไฮเปอร์เท็กซ์’ (Hypertext) บนเว็บเพจ (Web page) ที่ได้รับการยกย่องในเวลาต่อมาว่า เป็น ‘บิดาแห่งเวิลด์ไวด์เว็บ’ กำลังจะนำเอารหัสต้นฉบับ หรือ Source Code ดั้งเดิมของระบบ World Wide Web มาประมูลในรูปแบบของโทเคน NFT (Non-Fungible Token) ผ่านบริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะชื่อดัง ‘ซอตเธอบีส์’ (Sotheby’s)

Tim Berners-Lee WWW
‘เซอร์ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี’

โดยโค้ด World Wide Web ที่จะอยู่ในรูปแบบ NFT นี้ จะใช้ชื่อว่า “This Changed Everything” ที่ประกอบด้วย 4 ส่วน คิือ 1.) ไฟล์ซอร์สโค้ด World Wide Web ต้นฉบับความยาวประมาณ 10,000 บรรทัด ที่เซอร์ ทิม เขียนขึ้นในปี 1990 ด้วยภาษา HTML (Hypertext Markup Language), HTTP (Hyper Transfer Protocol) และ URI (Uniform Resource Identifier) 2.) โค้ดในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวความยาว 30 นาที 3.) โปสเตอร์ดิจิทัลซอร์สโค้ด WWW แบบเต็ม และ 4.) จดหมายของเซอร์ ทิม ที่เขียนเล่าเบื้องหลังการทำงานของ ของ WWW ที่มีลายเซ็นดิจิทัลของเซอร์ ทิม กำกับไว้

Tim Berners-Lee WWW
โค้ดต้นฉบับ WWW ที่เขียนขึ้นโดย ‘เซอร์ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี’ ในปี 1990

โดยเซอร์ ทิม ได้กล่าวถึงการประมูลโค้ด World Wide Web ว่า “เมื่อสามทศวรรษที่แล้ว ผมได้สร้างบางสิ่งขึ้น ด้วยความช่วยเหลือจากผู้ที่ทำงานร่วมกันจำนวนมากจากทั่วโลก และกลายมาเป็นเครื่องมือที่สำคัญของมนุษยชาติ สำหรับผม สิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับเว็บคือ จิตวิญญาณของการร่วมกันทำงาน แน่นอนว่า ผมคงไม่สามารถทำนายอนาคตได้

Tim Berners-Lee WWW
จดหมายของ ‘เซอร์ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี’ ที่เขียนขึ้นเพิื่อเล่าเบ้ืองหลังของ WWW

ผมจึงหวังว่า สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งในด้านความรู้ และเสริมศักยภาพให้เปิดกว้างสำหรับเราทุกคนในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และริเริ่มการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีต่อไปในจุดที่เราไม่อาจจินตนาการถึง”

เซอร์ ทิม กล่าวเพิ่มเติมว่า “NFT ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ หรือวัตถุที่เป็นดิจิทัล ถือเป็นความสร้างสรรค์ที่น่าสนุกในอาณาจักร (ดิจิทัล) และเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการเป็นเจ้าของ มันเหมาะกับการบรรจุสิ่งที่เป็นต้นกำเนิดเบ้ืองหลังของเว็บเอาไว้”

Tim Berners-Lee WWW

เมื่อปี 1980 เซอร์ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี ในขณะที่ยังเป็นพนักงานอิสระขององค์กรวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป หรือ ศูนย์วิจัย ‘CERN’ ได้เสนอแนวคิด ‘เวิลด์ ไวด์ เว็บ’ (World Wide Web) หรือระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายข้อมููลข่าวสารบนอินเทอร์เน็ตข่าวสารให้มาอยู่ในที่เดียวกัน และนำเสนอผ่านโปรแกรมบราว์เซอร์ (Browser)

Tim Berners-Lee WWW

หลังจากนั้นในปี 1990 อีกสิบปีต่อมา เขาได้เริ่มต้นสร้างต้นแบบ WWW เว็บบราวเซอร์ และเซิร์ฟเวอร์ HTTP (HyperText Transfer Protocal) ขึ้นครั้งแรกบนระบบปฏิบัติการ NeXTSTEP บนเครื่องคอมพิวเตอร์ NeXT ของสตีฟ จอบส์ เพื่อใช้ในระบบการสืบค้นข้อมูลภายในศูนย์วิจัย CERN ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบของเวิลด์ ไวด์ เว็บที่เป็นมาตรฐานของเว็บไซต์ที่ใช้กันเป็นสากลในระดับโลกในเวลาต่อมา และยังคงใช้อยู่มาจนถึง ณ ปัจจุบัน
(คลิกชมเว็บจำลองเว็บไซต์แรกของโลกได้ที่นี่)

Tim Berners-Lee WWW
บราวเซอร์แรกของโลกที่รันบนระบบปฏิบัติการ NeXTSTEP บนคอมพิวเตอร์ NeXT

ในปี 1995 เซอร์ ทิม ได้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทเวิลด์ไวด์เว็บ (World Wide Web Consortium – W3C) ร่วมกับหลายบริษัทขึ้นเพื่อกำหนดมาตรฐานของ WWW โดยที่เขาได้ประกาศให้ WWW เป็นโครงการสาธารณะที่ไม่มีการจดลิขสิทธิ์ และสามารถใช้ได้โดยไม่คิดมูลค่าใด ๆ ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่เซอร์ ทิม ได้เปิดประมูล “ต้นฉบับ” ของโค้ด WWW ในรูปแบบ NFT


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง |

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส