สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ออสเตรเลียรายงานผู้เสียชีวิตรายแรกที่เกิดจากโรคโควิด-19 ครั้งแรกของปี 2021 ซึ่งปัจจุบันออสเตรเลียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยเฉพาะในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของตัวแปรเดลต้าที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

รัฐนิวเซาท์เวลส์พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ที่ 77 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ป่วยรายวันที่สูงสุดในปีนี้เช่นกัน จนทำให้เมืองแห่งนี้ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดอีกครั้ง

กลาดิส เบเรจิเคลียน (Gladys Berejiklian) มุขมนตรีของรัฐนิวเซาท์เวลส์ออกมากล่าวว่า “นอกจากจะต้องเน้นย้ำถึงการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์แล้ว ยังต้องตระหนักถึงความเสี่ยงอื่นที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย ถ้าคุณไม่กังวลต่อตัวของคุณเอง นั่นก็คือการตัดสินใจของคุณเอง แต่ขอให้นึกถึงสมาชิกในครอบครัวของคุณด้วย พวกเขาคือคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด”

จากจำนวนผู้ที่ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ นั่นหมายความว่า การปิดเมืองในซิดนีย์และบริเวณโดยรอบที่วางเวลาไว้ 3 สัปดาห์ อาจมีแนวโน้มที่จะขยายออกไป

รอยเตอร์บอกว่าออสเตรเลียทำได้ดีกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ มาก ในการควบคุมตัวเลขโควิด-19 ให้อยู่ในระดับต่ำ แต่การฉีดวัคซีนกลับเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากข้อจำกัดด้านอุปทานและคำแนะนำทางการแพทย์ที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส