สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าจีนปฏิเสธแผนการสืบสวนขององค์การอนามัยโลก ในการขอสืบสวนระยะที่ 2 ถึงต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าไวรัสไม่ได้มาจากสัตว์ แต่หลุดออกมาจากห้องทดลองของเมืองอู่ฮั่น

โดยคำขอของทาง WHO คือจะทำการสืบสวนเพื่อระบุต้นตอของเชื้อโควิด-19 ให้ได้ โดยจะตรวจสอบข้อมูลจากห้องแล็บและที่อื่น ๆ ภายในเมืองอู่ฮั่น พร้อมกับเรียกร้องให้จีนให้ความร่วมมือและเปิดเผยทุกอย่างให้โปร่งใส

แต่ว่าล่าสุดทางการของจีนออกมาปฏิเสธคำเรียกร้องขององค์การอนามัยโลก โดยเมื่อวานนี้ เจิ้ง ยี่ซิน (Zeng Yixin) รัฐมนตรีช่วยว่าการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่าเขารู้สึกประหลาดใจมากเมื่ออ่านรายละเอียดที่ WHO ร้องขอมา

“บอกตามตรง ตอนที่ผมเห็นการร้องขอจากทาง WHO เกี่ยวกับการสืบสวนต้นกำเนิดของโคโรนาไวรัส มันทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจมาก” “ผมรู้สึกว่าแผนการนี้ไม่ได้คำนึงถึงสามัญสำนึกและไม่ได้มีการอ้างอิงต่อหลักวิทยาศาสตร์เลย”

เจิ้งพร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญชาวจีนอีกหลายคนเรียกร้องให้ WHO มุ่งเป้าไปสืบค้นแหล่งที่มาของไวรัสที่ประเทศอื่น นอกเหนือจากจีนบ้าง และขอให้สืบเรื่องนี้ด้วยการอิงจากหลักการทางวิทยาศาสตร์ โดยไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาแทรก

หลังจากการออกมาปฏิเสธของจีน ทำให้ทางทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ออกมาพูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน โดยทางโฆษกกล่าวว่าทำเนียบขาวรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับการตัดสินใจของจีนที่ปฏิเสธแผนการสืบสวนต้นตอไวรัสขององค์การอนามัยโลก โดยระบุเพิ่มเติมว่าจุดยืนของจีนเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ, ขาดความตรงไปตรงมาและเป็นอันตราย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส