ยูทูบ (YouTube) แพลตฟอร์มโซเชียลด้านวิดีโอชื่อดัง ประกาศแบนไม่ให้สกาย นิวส์ ออสเตรเลีย (Sky News Australia) อัปโหลดเนื้อหาใหม่เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ด้วยเหตุผลว่าสำนักข่าวแห่งนี้ละเมิดกฎในการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับโควิด-19

ยูทูบไม่ได้ชี้เฉพาะเจาะจงไปที่คอนเทนต์ใดโดยเฉพาะ แต่กล่าวว่าเป็นการคัดค้านต่อเนื้อหาที่ “อาจก่อให้เกิดอันตรายในโลกแห่งความเป็นจริง” ซึ่งถ้าหากถูกแบนแบบนี้ครบ 3 ครั้ง ช่องของสำนักข่าวแห่งนี้จะถูกปิดอย่างถาวร ไม่สามารถกู้คืนมาได้อีก

สกาย นิวส์ ออสเตรเลียเป็นบริษัทย่อยของนิวส์ คอร์ป (News Corp) มีสมาชิกที่ติดตามในยูทูบมากถึง 1.85 ล้านคน การแบนครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อกระแสรายได้จากกูเกิลของทางสำนักข่าว ด้านบรรณาธิการดิจิทัลของช่องสกาย นิวส์ ออกมาบอกว่าการตัดสินใจแบนครั้งนี้เป็นการริดรอนความสามารถในการเผยแพร่ข่าวอย่างอิสระของพวกเขา

ส่วนคำแถลงของยูทูบระบุว่า “มีการละเมิดนโยบายการให้ข้อมูลทางการแพทย์ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโควิด-19 โดยอิงตามคำแนะนำของหน่วยงานด้านสุขภาพในท้องถิ่นและระดับโลก”

ปัจจุบัน ชาวออสเตรเลียหลายล้านคนถูกล็อกดาวน์ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของตัวแปรเดลตาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยมีประชากรเพียงน้อยกว่า 15% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส