วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม สภานิติบัญญัติของปารากวัยได้โหวตคว่ำร่างกฎหมายควบคุมคริปโทที่มีผลกระทบต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมการขุดคริปโทในประเทศ ซึ่งมี ส.ส. โหวตรับแค่ 36 เสียง แต่ไม่ถึง 41 เสียงที่มีผลให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ได้

ปารากวัยมีเขื่อนอิไตปูซึ่งเป็นหนึ่งในเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกช่วยในการผลิตกระแสไฟฟ้าและมีค่าไฟถูกที่สุดในโลก จึงได้ดึงดูดบริษัททั้งในและต่างประเทศเข้ามาตั้งเหมืองขุดบิตคอยน์ แต่ชาวเหมืองต้องต่อสู้กับ Ande ผู้ให้บริการโครงข่ายไฟฟ้าในท้องถิ่น และ ส.ส. บางคนได้อ้างว่าโครงข่ายไฟฟ้าไม่สามารถจัดการกับโหลดส่วนเกินได้ และคริปโทไม่ได้ก่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมอะไรมากมาย ซึ่งในเดือนสิงหาคม Ande ได้ขอรัฐบาลเพิ่มอัตราค่าไฟแก่คนทำเหมืองคริปโทในอัตราอุตสาหกรรมที่มากขึ้นถึง 60%

ทั้งนี้ได้มีการร่างกฎหมายวางกฎระเบียบคริปโทและการทำเหมือง ซึ่งได้เสนอให้มีการเพิ่มค่าไฟแก่คนทำเหมืองคริปโทถึง 15% โดยได้ผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภาไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ต่อมาเดือนสิงหาคม ประธานาธิบดีมาริโอ อับโด เบนิเตซ (Mario Abdo Benítez) ได้คัดค้านร่างกฎหมายที่เสนอมา แล้วส่งกลับให้สภานิติบัญญัติแปรญัตติและโหวตใหม่ และล่าสุดก็ได้โหวตคว่ำร่างกฎหมายซึ่งช่วยให้ชาวเหมืองขุดคริปโทได้ที่ค่าไฟราคาถูก

ที่มา : finance.yahoo.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส