เชื่อว่าชีวิตของใครหลายคนที่ได้อ่านบทความนี้ คงต้องเคยโดนคนดูถูกหรือต่อว่าในตัวคุณ ว่าไม่สามารถทำแบบนั้นแบบนี้ได้หรอก ซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่คนเหล่านั้นว่าเรามา มันกลับเป็นแรงผลักดันให้คุณพยายามต่อสู้จนสามารถเอาชนะคำพูดดูถูกเหล่าได้ เหมือนดั่งตัวละครในอนิเมะเหล่านี้ ที่พวกเขาและเธอต่างก็เคยผ่านการโดนดูถูกว่าไม่สามารถทำแบบนั้นแบบนี้ หรือเปลี่ยนตัวเองจากสิ่งที่เป็นได้ แต่พวกเขาก็สามารถทำได้และทำได้ดีด้วย เพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำท้อจะได้มีกำลังต่อสู้ต่อไป จะมีตัวละครจากอนิเมะจากเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

ยากูซ่ามาเป็นพ่อบ้านเป็นไปไม่ได้หรอก Kuroda Tatsu จาก Gokushufudou

Gokushufudou
พ่อบ้านสุดเก๋า

เริ่มต้นตัวละครแรกที่สามารถเอาชนะเสียงต่อว่าดูถูกของคนรอบตัวได้อย่างสมศักดิ์ศรี กับ คุโรดะ ทัตสึ (Kuroda Tatsu) จากเรื่อง ‘Gokushufudou’ หรือในชื่อไทยอย่าง “พ่อบ้านสุดเก๋า” ที่บอกเล่าเรื่องราวของทัตสึอดีตสมาชิกแก๊งยากูซ่าในตำนาน ที่รู้จักกันในชื่อ “มังกรอมตะ” ที่ตอนนี้เกษียณตัวเองจากการต่อยตีมาเป็นพ่อบ้านเต็มเวลา ซึ่งนั่นคือจุดสนุกเฮฮาของอนิเมะเรื่องนี้ ที่เราจะได้เห็นกิริยาของคนรอบตัวที่ดูชายท่าทางน่ากลัวสมเป็นยากูซ่า แต่กลับทำอะไรแบบที่แม่บ้านเขาทำกัน ทั้งการจ่ายตลาดการทำอาหารสวมผ้ากันเปื้อนลายน่ารัก ๆ จนหลายคนไม่คิดว่าชายที่เกิดมาเพื่อเป็นยากูซ่าแบบนี้ จะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นพ่อบ้านเต็มเวลาได้ แต่สุดท้ายทัตสึก็สามารถทำได้เพราะความรักที่มีต่อภรรยานั่นเอง

Gokushufudou
พ่อบ้านสุดเก๋า

ฮีโรจอมปลอมในสายตาประชาชน Saitama จาก One-Punch Man

One-Punch Man

ถ้าการทำความดีแล้วไม่มีคนเห็นเป็นการปิดทองหลังพระ แบบที่ฮีโรหลาย ๆ คนที่เรารู้จักทำอันนั้นยังน่ายกย่องและให้ความเคารพ แต่ถ้าการทำความดีของเรากลับกลายเป็นการถูกด่าถูกเข้าใจผิด จากผู้คนที่กล่าวหาว่าเรามาช่วงที่ศัตรูกำลังอ่อนแอ แล้วเรามาปิดฉากเอาความดีความชอบแบบให้ตัวเองดูดีอย่างที่ ไซตามะ (Saitama) หรือฉายาฮีโรคือ “โล้นผ้าคลุม” จากเรื่อง ‘One-Punch Man’ โดนคงรู้สึกแย่มาก ๆ แน่นอน เพราะสำหรับคนที่ดูหรืออ่านมังงะเรื่องนี้จะทราบดีว่า ตัวของไซตามะนั้นมาในช่วงที่ศัตรูเอาจริงและแข็งแกร่งที่สุดเสมอ ซึ่งตอนนั้นฮีโรคนอื่น ๆ หมดสภาพไม่มีทางสู้ได้เสียด้วยซ้ำ แต่ด้วยความแกร่งขนาดหมัดเดียวจอดของพี่แกเลยทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด แต่แทนที่ไซตามะจะรู้สึกแยกกับการเป็นฮีโร แต่พี่แกกลับไม่สนใจเสียงนินทาต่อว่าเหล่านั้น และตั้งหน้าตั้งตาทำความดีปกป้องโลกต่อไป ซึ่งถ้าเป็นฮีโรคนอื่นอาจจะรู้สึกแย่ไปแล้วก็ได้ แต่สำหรับไซตามะเขากลับคิดแค่ว่าวันนี้จะกินอะไรดี กับห่วงเรื่องของลดราคาในห้างที่จะไปซื้อไม่ทันมากกว่า

One-Punch Man

พัฒนาตัวเองไม่ให้เก่งขึ้นเพื่อรับใช้คนที่แกล้ง Kobayakawa Sena จาก Eyeshield 21  

 Eyeshield 21  

ไม่ว่าจะสังคมไหนเราก็มักจะเห็นคนอ่อนแอ ตกเป็นเหยื่อคนที่แข็งแกร่งเสมอแม้แต่ในรั้วโรงเรียนก็ไม่เว้น ที่มักจะมีการแกล้งหรือให้เป็นลูกน้องของคนที่แข็งแกร่ง หนึ่งในนั้นก็คือ โคบายากาวะ เซนะ (Kobayakawa Sena) จากเรื่อง ‘Eyeshield 21’ เด็กชายผู้มีพรสวรรค์ในการวิ่งที่รวดเร็วแบบไม่น่าเชื่อ เพราะเขามักจะเป็นเบ้ให้พวกนักเรียนนักเลงเพื่อวิ่งไปซื้อของเป็นประจำ จนหัวหน้าชมรมอเมริกันฟุตบอลเห็นความสามารถจึงใช้กำลังบังคับจับมาเข้าชมรม โดยเซนะมีข้อแม้ว่าห้ามให้ใครรู้ว่าตนเองมาลงแข่ง ฉายา ‘Eyeshield 21’ บุคคลปริศนาประจำทีมจึงเริ่มต้นขึ้น ซึ่งเบื้องหลังการวิ่งเร็วนี้เซนะได้มาจากเพื่อนสนิทคนหนึ่ง ที่เห็นเซนะเป็นเบ้ที่วิ่งไปซื้อของแล้วเกิดเห็นใจ จึงสอนวิชาวิ่งของตนเองให้เซนะเพื่อให้เขาเอาไว้วิ่งหนีพวกนักเลงเมื่อถูกใช้ จนเซนะสามารถเรียนวิชานี้สำเร็จสิ่งที่เซนะทำคือการใช้วิชานี้วิ่งไปซื้อของในนักเลงเหมือนเดิม (อ้าว) แต่สิ่งที่ทำให้เซนะเอาชนะการดูถูกได้คือการต่อว่าจากผู้คนเรื่องขนาดตัวของเซนะ (ตัว ‘Eyeshield’ หมายเลข 21) ที่ตัวเล็กแบบนี้จะไปทำอะไรในการแข่งอเมริกันฟุตบอลที่รุนแรงได้ ซึ่งเซนะ (ผู้เล่นปริศนาหมายเลข 21) ก็พิสูจน์แล้วว่าขนาดตัวไม่มีผลในอเมริกันฟุตบอล แถมยังสามารถเอาชนะคนที่ตัวใหญ่ได้ด้วยวิชาวิ่งที่เรียนมาอีกด้วย

 Eyeshield 21  

ผมสามารถเป็นฮีโรได้ใช่ไหมครับ Midoriya Izuku จาก My Hero Academia

My Hero Academia

ถ้าเกิดคุณถือกำเนิดมาบนโลกที่ทุกคนมีพลังพิเศษ ที่เรียกว่าอัตลักษณ์กันทุกคน จะมีคนเพียง 2% เท่านั้นที่จะไม่มีพลังเหล่านี้ และ 1 ใน 2% นั้นก็คือคุณแต่คุณมีความฝันอยากเป็นฮีโรปกป้องผู้คนคุณจะทำอย่างไร นั่นคือสิ่งที่ มิโดริยะ อิซึคุ (Midoriya Izuku) จาก ‘My Hero Academia’ ต้องเจอมาตลอดชีวิต เพราะด้วยความที่เกิดมาไร้พลังเหมือนคนอื่น ๆ จึงทำให้มิโดริยะถูกเพื่อนแกล้งและไม่สนใจ ขนาดที่ว่าตอนเด็กมิโดริยะเห็นคลิปวิดีโอที่ ‘All Might’ ฮีโรผู้ยิ่งใหญ่ปกป้องผู้คน เด็กชายจึงถามแม่ว่า “ผมจะเป็นฮีโรที่ปกป้องผู้คนแบบ ‘All Might’ ได้ไหมครับแม่” ซึ่งผู้เป็นแม่ทราบดีว่ามันไม่มีวันเป็นไปได้ จนสุดท้ายมิโดริยะก็ได้โอกาสเป็นฮีโรผู้สืบทอดตำแหน่งของ ‘All Might’ พร้อมความไม่คาดหวังของคนที่รู้เรื่องราวของมิโดริยะ ที่ได้พลังว่าไม่เหมาะสมไม่คู่ควรกับพลังนี้ แต่สุดท้ายมิโดริยะก็ไม่ยอมแพ้พิสูจน์ตัวเองจนสามารถลบความต่อว่าเหล่านั้นไปได้ในที่สุด นับเป็นหนึ่งในความพยายามที่หลายคนที่ได้อ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้ควรไปทำตาม

My Hero Academia

หนูจะเข้าสอบให้ได้เลยเพื่อคุณพ่อ Anya Forger จาก SPY x FAMILY

SPY x FAMILY

เรียกว่าดังจนฉุดไม่อยู่เลยทีเดียวกับอนิเมะ ‘SPY x FAMILY’ ที่แม้แต่คนที่อ่านฉบับมังงะมาแล้วก็ยังชื่นชมในความสนุก และน่ารักของครอบครัว ‘Forger’ ในเรื่อง โดยเฉพาะสาวน้อย อาเนีย ฟอร์เจอร์ (Anya Forger) ที่ตัวของสาวน้อยคนนี้ก็ผ่านการดูถูกหรือไม่คาดหวังในการสอบเข้าโรงเรียนดัง ตามภารกิจที่พ่อของเธอวางเอาไว้ เพราะพ่อของเธอคิดว่าลูกสาวที่ตนรับมาเลี้ยงคนนี้คงไม่มีความสามารถอย่างที่คิด ซึ่งด้วยความที่อาเนียเองก็มีความสามารถในการอ่านใจ จึงทราบว่าคุณพ่อที่รับเธอมาเลี้ยงนั้นคาดหวังและผิดหวังกับเธอขนาดไหน อาเนียจึงตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเต็มที่จนสามารถสอบได้คะแนนที่โรงเรียนต้องการ  นับเป็นการทำลายความคิดที่ดูถูกได้เป็นอย่างดี ซึ่งใครที่ยังไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้บอกเลยว่าคุณพลาดของดีไปแล้ว

SPY x FAMILY

จากนักเลงที่คนดูถูกมาเป็นคุณครู Eikichi Onizuka จาก Great Teacher Onizuka

Great Teacher Onizuka

มาต่อกันที่อนิเมะเก่าที่เคยโด่งดังในอดีต กับเรื่องราวความแปลกแหวกแนวที่หลายคนชื่นชอบ อย่าง ‘Great Teacher Onizuka’ กับเรื่องราวของนักเลงวัน 22 ปีอย่าง เออิจิจิ โอนิซึกะ (Eikichi Onizuka) ชายผู้มีความฝันอยากจะเป็นครูเพื่อสอนนักเรียน ซึ่งแน่นอนว่าชายหัวทองที่ดูท่าทางไม่น่าให้ความเคารพแบบนี้จะไปสอนใครได้ นั่นคือสิ่งที่หลายคนดูถูก ซึ่งก็จริงอย่างที่คนอื่น ๆ ว่า เพราะท้ายที่ทุกโอนิซึกะก็ไม่สามารถสอนใครแบบที่ครูคนอื่นทำได้ แต่โอนิซึกะก็สอนการใช้ชีวิตและแก้ปมปัญหาที่ครูทุกคนควรทำเพื่อนักเรียน แต่ครูเหล่านั้นเลือกจะไม่สนใจหรือไม่อยากไปยุ่ง แต่โอนิซึกะก็ไปช่วยจนสุดท้ายเขาก็สามารถเป็น ‘Great Teacher’ อย่างที่หวังเอาไว้จริง ๆ ใครสนใจก็ไปหาชมกันได้กับเรื่อง ‘Great Teacher Onizuka’ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า “GTO” บอกเลยว่าของดีทั้งฉบับอนิเมะและมังงะ

Great Teacher Onizuka

พิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็นและยอมรับ Uzumaki Naruto จาก Naruto Shippuden

Naruto Shippuden

ถ้าบทความนี้ขาดเรื่องราวของเด็กชายสู้ชีวิตอย่าง อุซึมากิ นารูโตะ (Uzumaki Naruto) จากเรื่อง ‘Naruto Shippuden’ ไปคงขาดความสมบูรณ์ไปในทันที ซึ่งถ้าใครที่ได้อ่านหรือชมเรื่องราวของนารูโตะคงจะทราบดี ว่าตัวของเด็กชายนั้นเป็นร่างสถิตของจิ้งจอก 9 หางปีศาจที่เคยทำลายหมู่บ้านฆ่าคนไปมากมาย นารูโตะจึงเติบโตมาในฐานเด็กที่ไม่มีพ่อและไม่มีใครอยากคบค้าด้วยเพราะสิ่งที่อยู่ในตัว แต่แทนที่นารูโตะจะรู้สึกท้อแท้เขากลับพยายามพิสูจน์ให้คนอื่นเห็น ว่าตนเองนั้นมีความสามารถมากพอจะเป็นนินจาได้ พร้อมการประกาศบอกทุกคนว่า “ฉันจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลย” ไม่ใช่ ๆ ต้องเป็น “ฉันจะเป็น ‘Hokage’ ให้ได้เลย” ซึ่งทุกคนที่ได้ฟังต่างก็คิดว่านารูโตะนั้นเพ้อเจ้อ ไม่มีทางที่เด็กชายปีศาจ 9 หางจะเป็นผู้นำหมู่บ้านได้ แต่สุดท้ายหลังจากที่ผ่านการต่อสู้มาอย่างยาวนาน นารูโตะก็ได้รับการยอมรับจากทุกคนและเป็น ‘Hokage’ รุ่นที่ 7 อย่างสมภาคภูมิ

Naruto Shippuden

โดราเอมอนช่วยด้วย Nobita Nobi จาก Doraemon

Doraemon

ปิดท้ายกับตัวละครที่มีคนดูถูกมากที่สุดในวงการการ์ตูน ทั้งจากตัวละครในเรื่องไปจนถึงคนอ่านหรือดูการ์ตูน ต่างก็คิดเหมือนกันว่าเด็กชายสวมแว่นขี้แงไม่เอาไหนอย่าง โนบิ โนบิตะ (Nobita Nobi) จาก ‘Doraemon’ จะเป็นคนที่เอาถ่านได้ เพราะสิ่งที่เรารับรู้จากเด็กชายคนนี้คือ เขาขี้เกียจเรียนก็ไม่เก่งขี้แงแถมยังเจ้าคิดเจ้าแค้นที่รวมความไม่เอาไหนไว้ที่คน ๆ เดียว แต่ในความไม่เอาไหนของโนบิตะที่มีเพียงคุณย่าโดราเอมอน (Doraemon) และ มินาโมโตะ ชิซุกะ (Minamoto Shizuka) เท่านั้นที่เห็นว่าโนบิตะนั้นเป็นคนดีกว่าที่เห็น ซึ่งสุดท้ายแล้วโนบิตะก็ได้รับการยอมรับจากเพื่อน ๆ ในความกล้าหาญที่จะปกป้องช่วยเหลือทุกคน จนขนาดชิซูกะยอมแต่งงานกับชายผู้ไม่เอาไหนคนนี้ ที่เป็นการบอกว่าเด็กชายขี้แงคนนี้มีสิ่งดี ๆ ในตัวมากกว่าความไม่เอาไหนที่เราเห็นเยอะ

Doraemon

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 ตัวละครในอนิเมะที่สามารถเอาชนะคนที่ดูถูกตัวเองได้อย่างสมศักดิ์ศรีเต็มภาคภูมิ ซึ่งเป้าหมายของบทความนี้ก็คือการบอกคนที่เข้ามาอ่านให้มีกำลังใจขึ้นมา เพราะเราเชื่อว่าทุกคนต่างก็ต้องเคยผ่านการโดนดูถูก หรือบอกว่าเราไม่สามารถทำได้มาอย่างแน่นอน ซึ่งหลายคนที่เมื่อถูกว่าหรือดูถูกก็คงรู้สึกท้อแท้ไม่อยากพิสูจน์ตัวเองให้คนอื่นได้เห็น จนกลายเป็นปมด้อยความรู้สึกด้านลบใจจิตใจ โดยเราก็หวังว่าเรื่องราวของตัวละครทั้ง 8 คนที่เราหยิบยกมานำเสนอนั้น จะเป็นกำลังใจให้ทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้กับคำดูถูกเหล่านั้น เพื่อบอกว่าฉันทำได้ฉันเป็นได้ฉันไม่ได้เป็นแบบที่ทุกคนคิด และเชื่อเถอะว่าเมื่อคุณทำได้คุณจะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง มากกว่าการถูกชมจากคนที่เคยดูถูกคุณเสียอีก ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนพยายามกันเพื่ออนาคตที่ดีของตนเองและคนที่คุณรัก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส