18 ต.ค. 2565 – กระทรวงอุมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมมือกับ Skillane เปิดตัวโครงการนำร่องจัดทำคลังหน่วยกิตแห่งชาติ (National Credit Bank System) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีสถานภาพเป็นนักศึกษา แต่สามารถเรียนจบ และขอรับปริญญาได้จากสถาบันอุดมศึกษาของไทย โดยได้เริ่มนำร่องกับ 4 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยในช่วงกลางปี 2566 ได้แก่ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมากระทรวง อว. ได้ประกาศระบบการเทียบโอนหน่วยกิต และระบบคลังหน่วยกิตแห่งชาติ ที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมการพัฒนากำลังคนของประเทศ เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำเป็นต้องมีสถานภาพเป็นนักศึกษาหรือเข้าเรียนเฉพาะในมหาวิทยาลัย เปิดโอกาสให้คนไทยเข้าถึงการเรียนรู้ที่กว้างขึ้น หลากหลายมากขึ้น และเลือกเรียนได้ตามความสนใจและความถนัด

โดยผู้เรียนทุกคนสามารถสะสมหน่วยกิตผ่านคลังหน่วยกิตแห่งชาติ จากการเข้าเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ตามมหาวิทยาลัย , หน่วยฝึกอบรมที่ได้รับการรับรองจากกระทรวง อว. (Training Provider) ซึ่งปัจจุบันได้ประกาศให้สถาบันการเรียนการสอนต่าง ๆ มาแจ้งความประสงค์ขอรับรองจาก อว. แล้ว คาดว่าจะเริ่มมีผู้เข้ามายื่นเรื่องในเร็ว ๆ นี้ และสุดท้ายคือผู้เรียนสามารถเทียบโอนจากประสบการณ์ทำงานได้ โดยให้สถานที่ปฏิบัติงานเป็นผู้รับรอง ซึ่งจะมีการทดสอบเพื่อรับหน่วยกิตเข้าคลัง ทั้งนี้ หากผู้เรียนสะสมหน่วยกิตจนครบตามกำหนดสามารถไปยื่นขอรับปริญญาบัตรจากสถาบันอุดมศึกษาของไทยได้ด้วยตัวเอง

“กระทรวง อว. ตั้งใจว่า จะต้องทำระบบให้ทุกมหาวิทยาลัยของไทย สามารถเข้าร่วมคลังหน่วยกิตแห่งชาติให้ได้ภายใน 2-3 ปี ส่วนมาตรฐานการออกใบปริญญานั้น แต่ละมหาวิทยาลัยสามารถจัดการได้เอง ซึ่งแต่ละแห่ง อาจะให้จำนวนหน่วยกิตไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการมหาวิทยาลัย โดยในอนาคตจะมีผู้ที่มีใบปริญญาแต่ไม่เคยเป็นนักศึกษา แรงงานในตลาดก็จะมีความสามารถมากขึ้น”

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว.

นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกิลเลน เอดูเคชั่น จำกัด หรือ SkillLane Online Platform Learning รายหนึ่งของไทย ระบุว่า SkillLane ได้เป็นส่วนหนึ่งของคลังหน่วยกิตแห่งชาติ ในฐานะผู้จัดทำระบบการจัดเก็บหน่วยกิต ที่จะเชื่อมต่อข้อมูลของแต่ละสถาบันเข่าไว้ด้วยกัน ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีจะสามารถเข้ามาช่วยลดข้อจำกัดและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาได้ โดยเมื่อประมาณ 2-3 ที่แล้ว Skillane เคยได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  จัดทำหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ที่ให้ผู้เรียนสามารถเลือกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเข้ามาที่มหาวิทยาลัย ซึ่งมีผู้เข้าเรียนในระบบแล้วกว่า 2,000 คน และในปีนี้ จะมีผู้ที่ได้รับปริญญามหาบัณฑิตในโครงการดังกล่าวเป็นปีแรก ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. และ
ฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SkillLane