26 กันยายน เวลาประมาณ 16.00 น. ที่สหรัฐฯ (6.00 น. วันที่ 27 ในประเทศไทย) ยานอวกาศ DART ของนาซาที่มีน้ำหนัก 570 กิโลกรัม ได้บินไปถึงปลายทางที่ดาวเคราะห์น้อย Didymos หลังจากถูกปล่อยสู่อวกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งใช้เวลาเดินทาง 306 วัน เมื่อ DART บินผ่าน Didymos ดาวเคราะห์พี่ใหญ่ไปประมาณ 1 นาที ก็ได้เข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย Didymos ที่เป็นเป้าหมาย จากนั้นก็เห็นภาพพื้นดินที่มีหินขรุขระและภาพนิ่งที่เป็นสีแดง ซึ่งบ่งบอกว่า DART สามารถพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย Didymos ด้วยความเร็วประมาณ 22,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สำเร็จ

นาซาเผยว่าการทดสอบครั้งนี้จะสอนให้เรารู้วิธีในการปกป้องโลกจากดาวเคราะห์น้อยที่จะเข้ามาพุ่งชนได้อย่างไร และมีความเป็นได้อย่างมากที่จะช่วยคุ้มครองโลกของเราได้ หลังจากนี้ทีมงานจะตรวจสอบข้อมูลที่เกิดขึ้นและภาพจากดาวเทียมขนาดเล็ก LICIAcube ของอิตาลีที่ถูกปล่อยออกมาจาก DART เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนและได้ติดตามเก็บภาพวาระสุดท้ายของ DART ซึ่งจะแสดงรอยแผลของการชนและพิจารณาว่าจะลดวงโคจรของ Dimorphos ลง 10 นาที ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้หรือไม่ จะทราบผลเกือบ 12 ชั่วโมง หลังจากเสร็จสิ้นการโคจรรอบ Didymos

หากการทดสอบนี้สามารถเปลี่ยนแปลงวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยได้สำเร็จ ในอนาคตเราก็จะสามารถตรวจสอบและป้องกันไม่ให้ดาวเคราะห์น้อยพุ่งเข้ามาสู่โลกก่อนที่จะสายเกินรับมือได้

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส