เปิดตัว Audi Urban Purifier ตัวกรองฝุ่นละเอียดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะดักจับฝุ่น PM จากสิ่งแวดล้อมทั้งในขณะขับหรือจอดชาร์จ โดยเป็นโปรเจกต์ขั้นทดลอง (Pilot Project) ที่พัฒนาจากการร่วมมือระหว่าง Audi และซัปพลายเออร์ MANN+HUMMEL

จุดประสงค์ของการคิดค้น Audi Urban Purifier ก็เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพอากาศภายในเมืองที่มีมลภาวะมากกว่าแถบชนบท ซึ่ง Audi จะมีการเปิดตัวเทคโนโลยีที่ใช้ในนวัตกรรมดังกล่าวที่ GREETECH FESTIVAL ในลอนดอนประเทศอังกฤษ

Audi ระบุว่า ฝุ่นละอองจากการจราจรถึง 85% เกิดจากเบรก, ยาง หรือการเสียดเสียกับพื้นถนน โดยฝุ่น PM ขนาดเล็กที่สุดอาจมีขนาดเพียง 10 ไมโครเมตร (เล็กจนตามนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้) และด้วยขนาดที่เล็กของมันก็เป็นเรื่องง่ายมากที่มนุษย์จะสูดมลภาวะเหล่านี้เข้าไปข้างสู่ร่างกายจนเกิดผลเสียต่อสุขภาพ

Urban Purifier จะติดตั้งบริเวณกระจังหน้าที่มีอากาศไหลผ่านเพื่อดักจับฝุ่นละอองดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดย Audi โฆษณาว่า กลไกการทำงานของ Urban Purifier จะสามารถทำงานได้ในระดับเดียวกับเครื่องดูดฝุ่นเลยทีเดียว

ทั้งนี้การติดตั้งตัวกรองที่บริเวณกระจังหน้าซึ่งมีอากาศไหลผ่านก็อาจสร้างความกังวลต่อผู้ใช้ว่า ตัวฟิลเตอร์จะส่งผลเสียต่อรถหรือไม่ เพราะหากฟิลเตอร์ตันก็อาจจะทำให้การไหลเวียนของอากาศแย่ลง และการระบายความร้อนก็จะแย่ลงตามมาด้วย ซึ่ง Audi ก็เคลมว่า บริษัทได้ทดลองโดยติดตั้ง Urban Purifier กับ Audi e-tron จากนั้นจึงทดลองวิ่งเป็นระยะทาง 50,000 กิโลเมตร และผลที่ได้คือ ตัวฟิลเตอร์ไม่ส่งผลลบต่อการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้าแม้จะเป็นการวิ่งในฤดูร้อนหรือแม้แต่การชาร์จ

อายุการใช้งานของ Audi Urban Purifier จะอยู่ที่การดักจับฝุ่นเทียบเท่ากับคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 14.9 กิโลกรัม โดยตัวกรองนั้นทำจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ 15% และทั้งระบบมีสัดส่วน 60% ที่สามารถรีไซเคิลได้

ที่มา: Audi MediaCenter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส