ABL Space Systems บริษัทเอกชนสัญชาติอเมริกันผู้พัฒนาเทคโนโลยีระบบปล่อยจรวดโดยใช้ CNC และการพิมพ์ 3 มิติจะปล่อยภารกิจ RS1 Maiden Flight ในการทดสอบปล่อยจรวด RS1 เที่ยวบินแรกเพื่อขนส่ง 2 ดาวเทียม CubeSat คือ Varisat-1A และ Varisat-1B ของ OmniTeq ไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลก ออกจากแท่นปล่อยจรวด 3C ที่ศูนย์อวกาศแปซิฟิก อลาสก้า ประเทศสหรัฐฯ ในวันที่ 14 ธันวาคม เวลา 05.00 น.

จรวด RS1 เป็นจรวดขนาดเล็กที่มี 2 ท่อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.83 เมตร ความยาว 26.8 เมตร ซึ่งจรวดท่อนแรกใช้เครื่องยนต์จรวด E2 RP-1/LOX 9 ตัวและใช้ในจรวดท่อนที่ 2 อีก 1 ตัว มีการออกแบบที่เรียบง่าย เชื่อถือได้ ต้นทุนต่ำ ใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว

ภารกิจนี้จะขนส่งดาวเทียม Varisat-1A และ Varisat-1B ให้กับ Omniteq ขึ้นไปโคจรรอบโลกในแนววงรีโดยมีระยะที่ห่างจากโลกมากที่สุด (apogee) 350 กิโลเมตร และระยะที่ใกล้โลกมากที่สุด (perigee) 200 กิโลเมตร และความเอียง 87.3 องศา ดาวเทียมทั้งสองเป็นดาวเทียมรุ่นทดสอบที่มีน้ำหนักดวงละ 11 กิโลกรัม ใช้ในการสื่อสารข้อมูลทางทะเลด้วยคลื่นความถี่ HF และมีแผงโซลาร์เซลล์ที่ปรับได้ 6 แผง แต่ไม่มีระบบขับดันบนดาวเทียม

ที่มา : spacelaunchschedule และ everydayastronaut

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส