ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ผู้ผลิตระบบการบินอวกาศและให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์กำลังจะทำภารกิจ “Virginia Is For Launch Lovers” ในการปล่อยจรวด Electron ครั้งที่ 33 สำหรับขนส่งดาวเทียม HawkEye 360 จำนวน 3 ดวง และดาวเทียมอื่น ๆ ที่ร่วมแชร์เที่ยวบินไปสู่วงโคจร ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด Rocket Lab LC-2 (Pad 0C) เกาะวัลลอปส์ เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐฯ ในวันที่ 19 ธันวาคม เวลา 06:00 น.

ร็อกเก็ตแล็บถูกเลือกให้ขนส่งดาวเทียม 15 ดวง ที่แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ด้วยจรวด Electron แก่ HawkEye 360 บริษัทวิเคราะห์เชิงพื้นที่ด้วยคลื่นความถี่วิทยุที่แบ่งออกเป็น 3 ภารกิจ ไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลก ซึ่งเริ่มจากปลายปี 2022 ไปจนถึงปี 2024 โดยภารกิจแรกนี้จะปล่อยดาวเทียม HawkEye 360 จำนวน 3 ดวง พร้อมด้วยดาวเทียมอื่น ๆ ที่ร่วมแชร์เที่ยวบิน ส่วนอีก 2 ภารกิจจะปล่อยดาวเทียม HawkEye 360 ที่เหลือครั้งละ 6 ดวง

ภารกิจแรกนี้มีชื่อว่า “Virginia Is For Launch Lovers” ซึ่งสื่อถึงการเริ่มปล่อยจรวด Electron ขนส่งดาวเทียมให้แก่ลูกค้าจากศูนย์ปล่อยจรวด Rocket Lab LC-2 ในเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ดาวเทียม HawkEye 360 ได้ใช้ความสามารถของคลื่นวิทยุ (RF) ในการระบุตําแหน่งทางภูมิศาสตร์อย่างแม่นยำ ซึ่งมีประโยชน์สำหรับตรวจจับและติดตามตำแหน่งและการจราจรของเรือทางทะเล ตรวจสอบการสะสมกำลังทางทหาร ตรวจสอบการใช้คลื่นความถี่และความหนาแน่นในการใช้งานของบริษัทโทรคมนาคมเพื่อจัดสรรการใช้คลื่นความถี่ให้เกิดประสิทธิภาพ และการค้นหาในงานกู้ภัย

ที่มา : nextspaceflight และ rocketlabusa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส