เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม Google เริ่มต้นทดสอบฟีเจอร์ Pixel Watch Fall Detection ในผู้ใช้บางกลุ่ม ก่อนจะถึงเดดไลน์ที่ Google ประกาศว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวภายในเดือนมีนาคมนี้ (ภายในฤดูหนาวของสหรัฐอเมริกา)

Google อธิบายว่า Fall Detection ทำงานโดยใช้เซนเซอร์จับการเคลื่อนไหว (Motion sensors) บน Pixel Watch ที่สามารถตรวจจับความเร่งได้สูงถึง 32 g-force โดย 1 G เทียบได้กับความรู้สึกของเราที่เกิดขึ้นเนื่องจากแรงโน้มถ่วง ซึ่งหากเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวพบว่า จู่ ๆ เราก็มีความเร่ง (จากการล้มหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ) มากผิดปกติ ก็จะเกิดการแจ้งเตือนขึ้นมา

กระบวนการทำงานนั้นมีอยู่ 3 ขั้น ตอน ดังนี้

  1. เมื่อตรวจจับพบการล้มกระแทก (hard fall) หลังจากนั้น 30 วินาที Pixel Watch จะสั่น, ส่งเสียงเตือนภัย และตรวจสอบว่าผู้ใช้ต้องการความช่วยเหลือหรือไม่
  2. หากผู้ใช้ไม่ตอบสนอง Pixel Watch จะพยายามติดต่อหาบริการฉุกเฉิน
  3. ระหว่างการโทรหาเบอร์ฉุกเฉิน Pixel Watch จะส่งข้อความอัตโนมัติแจ้งตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้และขอความช่วยเหลือ โดยผู้ใช้สามารถพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุฉุกเฉินได้หากยังมีสติอยู่

ประเทศที่จะเปิดให้ใช้งานฟีเจอร์ Fall Detection เป็นลำดับแรก ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

ที่มา: 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส