วันเว็บ (OneWeb) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ จะปล่อยดาวเทียมชุดที่ 18 จำนวน 36 ดวง ด้วยจรวด GSLV Mk.3 (หรือเรียกว่า LVM-3) ที่พัฒนาโดยองค์กรวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) จากศูนย์อวกาศสาทิศ ธาวัน (Satish Dhawan Space Centre) บนเกาะศรีหริโกฎา ประเทศอินเดีย ในวันที่ 26 ตุลาคม เวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นการปล่อยดาวเทียมสู่วงโคจรครั้งที่ 3 ของปีนี้ และจะเสร็จสิ้นการปล่อยดาวเทียมกลุ่มแรกสำหรับให้บริการครอบคลุมทั่วโลกในปีนี้

การปล่อยดาวเทียมชุดที่ 18 เป็นภารกิจครั้งที่ 2 ของวันเว็บที่ใช้บริการขนส่งด้วยจรวด GSLV Mk.3 ของอินเดีย ตามแผนที่บริษัทกำหนดไว้จะใช้บริการด้วยจรวด GSLV Mk.3 ของอินเดียจำนวน 2 เที่ยวบิน และจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ที่เป็นคู่แข่งจำนวน 3 เที่ยวบิน หลังจากที่หนึ่งในผู้ถือหุ้นคือรัฐบาลอังกฤษมีความขัดแย้งกับรัสเซียจากสงครามรัสเซียบุกยูเครน จนถูกรัสเซียหยุดให้บริการขนส่งดาวเทียมด้วยจรวด Soyuz-2-1b

วันเว็บเผยว่าจะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ปลอดภัยทั้งลูกค้าองค์กร รวมไปถึงเมือง หมู่บ้าน เทศบาล โรงเรียน และพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศอินเดีย ทั้งนี้ยังได้เชื่อมต่อบริการไปยังภูมิภาคที่สำคัญทั่วโลกโดยร่วมมือกับผู้ให้บริการชั้นนำ ได้แก่ VEON, Orange, Galaxy Broadband, Paratus, Telespazio และอื่นๆ

ที่มา : oneweb.net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส