สเปซเอ็กซ์กำลังจะปล่อยภารกิจ RIDIUM ONEWEB ในการขนส่งดาวเทียม Iridium NEXT จำนวน 5 ดวง และดาวเทียม OneWeb จำนวน 16 ดวง ด้วยจรวด Falcon 9 ไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลก ออกจากแท่นปล่อยจรวด SLC-4E ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย รัฐฟลอริดา ในวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม เวลา 6:19 a.m. PT (20:19 น. ในประเทศไทย) ทั้งนี้จะเป็นเที่ยวบินที่ 31 ของจรวด Falcon 9 และภารกิจครั้งที่ 33 ของสเปซเอ็กซ์ในปี 2023

การปล่อยดาวเทียม Iridium NEXT จำนวน 5 ดวง เป็นสัญญาที่มีขึ้นในปี 2022 เป้าหมายเพื่อจะช่วยปรับปรุงกลุ่มดาวเทียม Iridium โดยแทนที่ดาวเทียมบางดวงจาก 75 ดวง ที่สเปซเอ็กซ์ปล่อยขึ้นไปเมื่อปี 2017 – 2019 และตอนนี้มีดาวเทียม Iridium ที่ปฏิบัติงานอยู่ 66 ดวง ซึ่ง 9 ดวงเป็นดาวเทียมสำรองอยู่ในวงโคจร และมีสำรองอยู่ที่ภาคพื้นดิน 6 ดวง

การปล่อยดาวเทียม OneWeb จำนวน 16 ดวง เป็นการปล่อยดาวเทียมชุดที่ 19 และเป็นภารกิจครั้งที่ 3 ของวันเว็บที่ใช้บริการขนส่งด้วยจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งตามแผนบริษัทกำหนดไว้จะใช้บริการด้วยจรวด GSLV Mk.3 ของอินเดียจำนวน 2 เที่ยวบิน และจรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์ที่เป็นคู่แข่งจำนวน 3 เที่ยวบิน หลังจากรัสเซียหยุดให้บริการจรวด Soyuz-2-1b ให้แก่ดาวเทียม OneWeb

ทั้งนี้การปล่อยดาวเทียมชุดที่ 19 ของ OneWeb เป็นการเพิ่มดาวเทียม 15 ดวง เข้าสู่เครือข่ายเพื่อให้มีความยืดหยุ่นและทำงานทดแทนกันได้ ส่วนดาวเทียมอีก 1 ดวง จะเป็นการทดสอบนวัตกรรมใหม่ชื่อว่า JoeySat ที่สร้างการบรรทุกน้ำหนักใหม่แบบดิจิทัล และเสาอากาศอาร์เรย์แบบแบ่งเฟสบังคับทิศทางด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบหลายลำแสง ช่วยให้ดาวเทียมสลับการสื่อสารระหว่างสถานที่ต่าง ๆ บนโลกและปรับความแรงของสัญญาณการสื่อสารได้ตามความต้องการของลูกค้า

ภารกิจนี้จะใช้บูสเตอร์ B1063 ขึ้นบินในเที่ยวบินที่ 11 สำหรับนำกลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า โดยผ่านภารกิจปล่อยดาวเทียม Sentinel 6A สำหรับวัดระดับน้ำทะเล, ปล่อยยานอวกาศ DART เพื่อทดสอบการป้องกันดาวเคราะห์น้อย, ภารกิจ Transporter-7 มหกรรมแชร์เที่ยวบิน และปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 7 เที่ยวบิน

หลังจากจรวด Falcon 9 ถูกปล่อยขึ้นไปประมาณ 2 นาทีครึ่ง บูสเตอร์ B1063 จะแยกตัวกลับมาลงจอดบนเรือโดรน Of Course I Still Love You ที่จอดรออยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกในเวลาประมาณนาทีที่ 9 หลังจากปล่อยจรวด

ที่มา : spacex.com, nextspaceflight.com และ oneweb.net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส