สตาร์ชิป (Starship) ระบบขนส่งอวกาศแบบนำกลับมาใช้ใหม่ขนาดใหญ่ได้ถูกปล่อยออกจากแท่นปล่อยในวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน เวลา 9:28 a.m. ET (20:28 น. ในประเทศไทย) ณ โบคาชิกา รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ เพื่อทดสอบบินสู่อวกาศเป็นครั้งแรก แต่น่าเสียดายได้เกิดเหตุระเบิดกลางอากาศที่ระดับความสูง 30 กิโลเมตร หลังจากถูกปล่อยออกจากแท่นปล่อยเกือบ 4 นาที ในขณะที่พยายามแยกส่วนของบูสเตอร์หรือจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ออกจากยานสตารชิป

การปล่อยสตาร์ชิปเริ่มต้นอย่างสวยงามท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ชมและในห้องควบคุมก็มี อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์นั่งอยู่ที่โต๊ะควบคุมภารกิจด้วย ซึ่งคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่าจรวดซูเปอร์เฮฟวี่สามารถขับดันสตาร์ชิปที่รวมประกอบร่างขนาดใหญ่ยกตัวบินขึ้นไปจากแท่นปล่อยในแนวตั้งได้อย่างสวยงาม ผ่านไป 3 นาที สตาร์ชิปได้บินขึ้นไปถึงความสูงที่ 39 กิโลเมตร และได้พยายามแยกส่วนบูสเตอร์ออกมา แต่ดูเหมือนจะพบกับปัญหาบางอย่างและได้มีการพลิกกลับแล้วค่อย ๆ ลดระดับลงมาถึง 30 กิโลเมตรจนได้เกิดการระเบิดขึ้น

มัสก์ได้ทวีตแสดงความยินดีกับทีมสเปซเอ็กซ์ในการปล่อยภารกิจทดสอบบินสตาร์ชิปครั้งแรกที่น่าตื่นเต้นนี้ ซึ่งทีมได้เรียนรู้มากมายสำหรับนำไปใช้ในการปล่อยภารกิจการทดสอบบินในครั้งต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

คลิปนาทีการระเบิดของสตาร์ชิปกลางอากาศที่ระดับความสูง 30 กิโลเมตร
คลิปการปล่อยภารกิจแบบเต็ม

ที่มา : spacex.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส