สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่าสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทาบทาม เคที ลูเดอร์ส (Kathy Lueders) อดีตหัวหน้าการบินอวกาศของมนุษย์จากนาซา (NASA) และเป็นหัวหน้าในตำแหน่งนี้คนที่ 2 ของนาซาที่เกษียณแล้วย้ายมาร่วมงานกับสเปซเอ็กซ์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งลูเดอร์สจะมาช่วยดูแลการพัฒนาสตาร์ชิป (Starship) ระบบขนส่งอวกาศขนาดใหญ่สำหรับขนส่งมนุษย์อวกาศและเครื่องมือต่าง ๆ ของนาซาไปตั้งฐานบนดวงจันทร์และดาวอังคาร

ลูเดอร์สทำงานอยู่ที่นาซา 31 ปี และได้เกษียณในเดือนเมษายน ทั้งนี้เมื่อปี 2021 ลูเดอร์สได้เป็นเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนในการคัดเลือกยานสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์ สำหรับเป็นยานลงจอดนำนักบินอวกาศของสหรัฐฯ กลับไปเหยียบบนดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ของนาซา ด้วยสัญญามูลค่า 3,000 ล้านเหรียญ (101,574 ล้านบาท) และยังเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่นำการเปลี่ยนแปลงช่วยให้นาซาประหยัดเงินในการสร้างยานอวกาศด้วยแต่เอง โดยการหันมาให้ทุนแก่บริษัทเอกชนช่วยพัฒนายาน

ขณะที่ลูเดอร์สนั่งเป็นหัวหน้าการบินอวกาศของมนุษย์ที่นาซา ได้ดูแลการพัฒนายาน Crew Dragon ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นยานเรือธงที่ใช้บรรทุกสัมภาระและให้โดยสารนักบินอวกาศไปกลับยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และในปี 2021 ลูเดอร์สถูกย้ายจากการดูแลโครงการเกี่ยวกับดวงจันทร์มานั่งตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการอวกาศดูแลการดำเนินงานต่าง ๆ ของ ISS

ส่วนงานใหม่ที่สเปซเอ็กซ์ ลูเดอร์สจะมาดูแลโครงการสตาร์ชิปร่วมกับอดีตหัวหน้าของเธอที่นาซาคือ บิล เกอร์สเตนไมเออร์ (Bill Gerstenmaier) อดีตหัวหน้าการบินอวกาศของมนุษย์ที่นาซา ซึ่งได้ลาออกมาทำงานที่สเปซเอ็กซ์ในปี 2020

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส