สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังจะปล่อยภารกิจ Ax-2 (Axiom-2) ของ Axiom Space ในการส่งเที่ยวบินโดยสารเชิงพาณิชย์ของเอกชนที่มี 4 นักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ครั้งที่ 2 ด้วยยาน Crew Dragon ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด Falcon 9 จาก LC-39A ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา ในวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม เวลา 5:37 p.m. ET (04:37 น. วันจันทร์ ในประเทศไทย) และจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 16 ชั่วโมง แล้วเข้าจอดเทียบท่าของ ISS

4 นักบินอวกาศ ได้แก่ เพ็กกี้ วิตสัน (Peggy Whitson) ผู้อำนวยการการบินอวกาศของมนุษย์จาก Axiom Space รวมทั้งเป็นอดีตนักบินอวกาศของนาซาและผู้บัญชาการ ISS ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้นำภารกิจ, จอห์น ชอฟเนอร์ (John Shoffner) นักแข่งรถ นักลงทุน และนักบินชาวอเมริกัน รับหน้าที่เป็นนักบิน ส่วนอีก 2 คนคือ อาลี อัลการ์นี (Ali Alqarni) และ รยานาห์ บาร์นาวี (Rayyanah Barnawi) จากซาอุดีอาระเบีย รับหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญของภารกิจ

นักบินอวกาศทั้ง 4 คนจะร่วมกันทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสาขาต่าง ๆ กว่า 20 รายการ เช่น สรีรวิทยาของมนุษย์ วิทยาศาสตร์กายภาพ และ STEAM ซึ่งช่วยขยายความรู้เพื่อประโยชน์ของสิ่งมีชีวิตบนโลกในด้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ วัสดุ การพัฒนาเทคโนโลยี และเปิดสู่ความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรม อีกทั้งยังวางรากฐานสร้างความสามารถที่จำเป็นสำหรับการสร้างและใช้งานสถานีอวกาศ Axiom

ส่วนยานอวกาศที่ใช้ในภารกิจนี้ก็คือ Crew Dragon Freedom (แคปซูล Dragon C212) จะขึ้นบินเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ผ่านภารกิจ Crew-4 ในการส่ง 4 นักบินอวกาศไปกลับ ISS เมื่อ 27 เมษายน 2022 และบูสเตอร์ของจรวด Falcon 9 จะบินกลับมาลงจอดที่พื้นที่สำหรับลงจอด LZ-1 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล

ที่มา : spacex.com และ axiomspace.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส