หุ่นยนต์ Cheetah ของ MIT วิ่งขึ้นลงบันไดได้ โดยไม่ต้อใช้กล้องนำทาง

หุ่นยนต์ส่วนใหญ่จะต้องพี่งกล้องหรือระบบเซ็นเซอร์เสมือนจริงอื่น ๆ ในตรวจสอบเส้นทางโดยรอบ แต่หุ่นยนต์ Cheetah เวอร์ชั่นล่าสุดของ MIT (Massachusetts Institute of Technology : สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์) ซึ่งก็คือ Cheetah 3 สามารถวิ่งขึ้นลงบันได หรือแม้กระทั่งกระโดดขึ้นบนพื้นที่สูงได้

การเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวใช้ อัลกอริทึม จำนวน 2 ตัวด้วยกัน ในการตรวจจับเส้นทางที่อยู่รอบ ๆ ตัวหุ่นยนต์ ดังนี้

อัลกอริทึม ตัวที่ 1 ใช้ Accelerometer, Gyroscope และตำแหน่งข้อต่อขา ในการคำนวนความเป็นไปได้ของขาที่จะกระบบ กอปรกับสร้างแรงเหวี่ยงและหยุดกระทันหัน กล่าวคือ ถ้าหาก Cheetah 3 ได้ก้าวไปพบกับอุปสรรค ก็จะตัดสินใจว่าจะใช้ขาข้างใดในการยกตัวขึ้น หรือย่อตัวลง

อัลกอริทึม ตัวที่ 2 ใช้ในการคาดเดาตำแหน่งของหุ่นยนต์ เพื่อให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะถูกผลักหรือดึงให้ล้ม หุ่นยนต์ก็จะรู้ว่าจะกลับมายืนได้อย่างไร

Play video

อย่างไรก็ดี ทาง MIT มิได้ต้องการใช้เทคโนโลยีนี้เป็นหลักสำหรับหุ่นยนต์ แต่จะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ในกรณีที่หุ่นยนต์ไม่สามารถมองเห็นหรือคาดเดาอุปสรรคที่อยู่ตรงหน้าได้ ยกตัวอย่างเช่น การสำรวจที่สถานที่ที่มืดมิด, ทำการช่วยเหลือคนในสถานที่ที่อยู่ห่างไกล หรือในสถานการณ์อันตรายอื่นๆ โดยจะช่วยให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหว้ได้อย่างไม่ติดขัด หรือล้มได้

ข้อมูลอ้างอิง : engadget