ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Exeter ค้นพบว่า การดมตดของคนรักจะช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น หลายคนอาจจะรับไม่ได้ พร้อมกับคิดว่า เจ้าแก๊สเหม็นๆ นี่หรือที่จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ยืนยาวขึน แต่อย่างที่บอกงานวิจัยบอกเราว่ามันสามารถช่วยป้องกันโรคได้จริงๆ

วารสาร Medicinal Chemistry Communication ได้ตีพิมพ์งานวิจัยนี้ออกมา ในงานวิจัยกล่าวถึงผลกระทบของก๊าซ Hydrogen sulfide ที่เกิดจากมนุษย์ (หรืดตดนั่นเอง) ถึงแม้ว่าการได้รับก๊าซดังกล่าวในปริมาณมากจะทำให้เป็นพิษ แต่นักิจัยกลับค้นพบว่าการดมตดวันละนิด จะช่วยป้องกัน Mitochondrial แหล่งพลังงานหลักของเซลล์ ไม่ให้ได้รับผลกระทบเป็นเหตุให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมาได้

นักวิจัยกล่าวว่าองค์ประกอบของก๊าซในตดสามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง เส้นเลือดในสมอง (Stroke) และ โรคหัวใจได้ อย่างที่เรารู้กันดี หากเราสามารถกำจัดสามโรคนี้ออกไปจากตัวเราได้ เราก็มีโอกาสที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นมันยังช่วยป้องกันอาการสมองเสื่อม ลดความดันโลหิตและ โรคไขข้ออีกด้วย

ด้วย AP39 หนึ่งในองค์ประกอบของตด เป็นกุญแจสำคัญที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจ และคาดว่าจะเป็นทางเลือกใหม่ของการรักษาในอนาคต ศาสตราจารย์ Matt Whiteman กล่าวว่า เมื่อเซลล์เกิดความเครียดจากการเป็นโรค เซลล์จะเริ่มสร้าง Hydrogen sulfide ขึ้นมา กระบวนการนี้ทำให้เกิดสาร AP39 ที่จะค่อยๆถูกส่งจากก๊าสเข้าสู่ Mitochondrial อย่างช้าๆ เซลล์ที่เครียดจะได้รับการบำบัดด้วยสารดังกล่าว ทำให้มันแข็งแรงขึ้น

นักวิจัยยังคงเดินหน้าเพื่อทำการศึกษาองค์ประกอบของตดต่อไป และในครั้งหน้าหากคุณได้กลิ่นตดของแฟนคุณก็อย่าเพิ่งรีบเอามือปิดจมูกซะละ นี่อาจจะเป็นการบอกรักจากเค้าที่อยากทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีก็ได้

อ้างอิง