กระเทียมเป็นหนึ่งในเครื่องเทศที่หลายคนชอบกินด้วยรสเผ็ดร้อน ที่สามารถตัดกับอาหาร และกินคู่กับเมนูได้หลากหลาย แต่เมื่อกินเสร็จกลิ่นที่ตามมามันดันไม่น่าอภิรมย์สักเท่าไหร่ เพราะกลิ่นกระเทียมที่ว่าจะติดอยู่กับเรานานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว ว่าแต่ทำไมใครหลายๆ คนถึงชอบรสของกระเทียม แต่กลับไม่ชอบกลิ่นของกระเทียมกันนะ

Sheryl Barringer ศาสตราจารย์และหัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์การอาหารและเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัย Ohio กล่าวว่า เมื่อเราสับกระเทียม จะทำให้สารที่เรียกว่า Sulfides ระเหยออกมา โมเลกุลเหล่านั้นทำให้กระเทียมมีกลิ่นฉุนเมื่อเรานำไปประกอบอาหาร เมื่อเราตักกระเทียมเข้าปาก Sulfides จะระเหยเข้าไปทางจมูก และทำให้เรารู้สึกว่ากลิ่นมันช่างหอมน่ากินเหลือเกิน

สาเหตุของกลิ่นปากหลังกินอาหารส่วนมากเกิดจากการที่เราเคี้ยวอาหารแล้วมีเศษอาหารติดตามซอกฟัน แต่กับกระเทียมไม่ได้เป็นเช่นนั้น เมื่อเรากินกระเทียมเข้าไป กลิ่นกระเทียมจะไม่เริ่มแผลงฤทธิ์จนกว่ามันจะลงไปสู่กระเพาะของคุณ ในกระเพราะน้ำย่อยจะส่งผลให้กระเทียมปล่อย Sulfides วิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆ ออกมามากขึ้น และในภายหลังลำไส้จะทำการดูดซึมมันเข้าไป แต่จะมีโมเลกุลเล็กๆ โมเลกุลหนึ่งที่เรียกว่า Allyl Methyl Sulfide (AMS) ที่มีขนาดเล็กมากพอที่จะสามารถซึมผ่านกระเพาะ เข้าสู่กระแสเลือดของคุณได้ หลังจากนั้นมันก็ไปที่ปอดคุณทำให้ทุกการหายใจของคุณมีแต่กลิ่นกระเทียม

ในความเป็นจริงแล้วกลิ่นกระเทียมไม่ใช่กลิ่นเหม็นแต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มันไม่ได้อยู่ในจานอาหาร หรือนอกเวลากินแล้วละก็ กลิ่นของกระเทียมก็จะฉุนมาก จนทำให้เราไม่อยากเข้าใกล้ แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครอยากสูดกลิ่นของกินที่ออกมาจากปากของคนอื่นอยู่แล่วถูกมั๊ยละ?

อ้างอิง