Starbucks ในสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศว่า จะหยุดวางจำหน่ายหนังสือพิมพ์ระดับประเทศทั้ง 3 ฉบับในร้าน ได้แก่ The New York Times , The Wall Street Journal และ USA Today โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนที่จะถึงนี้

เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเสพสื่อข่าวในสื่อสิ่งพิมพ์น้อยลง เนื่องจากผู้บริโภคในยุคนี้มีการเสพสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น หนังสือพิมพ์ก็เริ่มถูกลดความสำคัญลงไปมาก แม้แต่ในสหรัฐอเมริกาก็เจอวิกฤตินี้ไม่ต่างกัน จึงทำให้มียอดขายลดลงด้วย

ซึ่งทาง The New York Post ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ Starbucks จะหยุดขายหนังสือพิมพ์ในสาขาทั้งหมด 8,600 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา ส่วนชั้นวางที่วางหนังสือพิมพ์ก็จะถูกแทนที่ด้วยเมล็ดกาแฟ และขนมขบเคี้ยวต่างๆ

จากผลการประเมินพบว่า ในปี 2018 ยอดขายหนังสือพิมพ์รายวันทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา และรวมถึงแพลตฟอร์มดิจิทัลและสื่อสิ่งพิมพ์ยอดขายสำหรับวันธรรมดามีจำนวนคนเพียง 28.6 ล้านคนและ 30.8 ล้านคนสำหรับวันอาทิตย์ ซึ่งตัวเลขลดลงถึง 12% จากปีก่อน ในขณะที่สื่อออนไลน์มีผู้อ่านเพิ่มขึ้น 6%

นาย Cohen กล่าว “จำนวนหนังสือพิมพ์เฉลี่ยของ Times ในปี 2018 อยู่ที่ประมาณ 487,000 ฉบับ สำหรับวันธรรมดา และ 992,000 ฉบับในวันอาทิตย์”

การที่ Starbucks ยกเลิกการขายหนังสือพิมพ์นั้น ถือว่าเป็นการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ยุคปัจจุบันที่มีการอ่านสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้นจากเมื่อก่อน

อ้างอิง: NYtimes

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส