นับจากวันนี้ จริง ๆ ก็ถือว่าไม่ไกลกว่าความเป็นจริงที่จะมี 5G กำเนิดขึ้น (ในต่างประเทศ) อย่างเกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ต่างเริ่มทดสอบ 5G กันแล้วด้วยความเร็วสูงถึง 1Gbps นั่นหมายความว่าเราสามารถดาวน์โหลดหนัง Blu-Ray ระดับ Full HD ได้ในระยะเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

แต่ แค่ความเร็วและแบนด์วิดท์ที่มากและกว้างขึ้น ทั้งสองอย่างนี้เท่านั้นรึเปล่าที่เป็นความสำคัญของ 5G?

Yosi Mor Yosef ผู้อำนวยการเครือข่ายการตลาดโซลูชันจาก Amdocs กล่าวว่า สมัยที่ 4G เข้ามามีบทบาทได้เปลี่ยนวิถีการบริโภคเนื้อหาของผู้ใช้งานบนสมาร์ตโฟน แต่สำหรับ 5G มันจะยิ่งกว่านั้น นอกจาก 5G จะมี Latency หรือค่าความล่าช้าที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า Ping ที่ต่ำมาก นอกจากจะทำให้เล่นเกมได้ลื่นขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อการใช้งานเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นต้น

การที่ระบบเครือข่ายมีความสเถียร รวดเร็ว และมีความล่าช้าต่ำ จะช่วยให้ระบบอัตโนมัติต่าง ๆ เช่นรถยนต์อัตโนมัติทำงานได้เสถียร ปลอดภัย และรวดเร็วยิ่งขึ้น หรือแม้แต่การผ่าตัดจากระยะไกลไม่ว่าจะพื้นที่ใกล้เคียง หรือแม้แต่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเองก็เป็นไปได้มากขึ้นด้วย หรือโซลูชันด้านการสื่อสาร , IoT , หุ่นยนต์ , e-Health และอื่น ๆ ก็จะได้รับผลประโยชน์จากการมาของ 5G เช่นกัน

อ้างอิง1 อ้างอิง2

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส