ผลการวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของ US National Library of Medicine National Institutes of Health พบว่าคุณพ่อที่มีลูกสาวจะมีอายุยืนยาวมากขึ้น เป็นผลการวิจัยที่ล้มล้างคำโบราณของไทยที่ว่า “มีลูกสาวเหมือนมีส้วมอยู่หน้าบ้าน” เลยก็ว่าได้

ตลอดอดีตที่ผ่านมา เราต่างไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า เพศของลูกจะมีผลต่อสุขภาพและร่างกายของผู้เป็นพ่อแต่อย่างใด แต่ล่าสุดบรรดานักวิจัยจาก มหาวิทยาลัย แยกเยลโลเนียน ประเทศโปแลนด์ ได้ทำการค้นคว้าเรื่องนี้แบบเจาะลึกกันมากขึ้น เริ่มจากการรวบรวมข้อมูลจาก คุณพ่อจำนวน 2,163 คน และคุณแม่จำนวน 2,147 คน ข้อมูลนี้ยังรวมถึงบรรดาลูกชายและลูกสาวของพวกเขาด้วย ผลการวิจัยข้อมูลพบว่าจำนวนของลูกชายไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อตัวผู้เป็นพ่อ แต่ตรงกันข้าม จำนวนของลูกสาวนี่สิกลับมีผลต่ออายุขัยของพ่อ

ผลการวิจัยยืนยันชัดเจนว่าพ่อที่มีลูกสาวจะมีอายุขัยที่ยืนยาวมากขึ้น และอายุจะยืนยาวมากขึ้นตามจำนวนลูกสาวที่เขามี ผลการวิจัยยังให้ข้อมูลที่เจาะจงได้แน่ชัดจนน่าประหลาดใจเลยว่า

“พ่อจะมีอายุยืนยาวขึ้นประมาณ 74 สัปดาห์ ต่อจำนวนลูกสาว 1 คน”

แต่เสียใจต่อบรรดาแม่ ๆ ที่อุ้มท้องลูกมาด้วยนะครับ เพราะผลการวิจัยก็ยืนยันชัดเจนเช่นกันว่า ผลดีเช่นนี้จะเกิดกับผู้เป็นพ่อเท่านั้น จะลูกชายหรือลูกสาวก็ไม่มีผลต่ออายุขัยของผู้เป็นแม่แต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม ทั้งลูกชายและลูกสาวกลับให้ผลในเชิงลบกับผู้เป็นแม่เสียด้วยซ้ำ กล่าวคือจำนวนของลูกชายและลูกสาวจะมีผลต่อสุขภาพของแม่และทำให้อายุขัยของแม่สั้นลง นักวิจัยได้เผยแพร่ผลการวิจัยด้วยการตีพิมพ์ลงในวารสาร “the American Journal of Human Biology” ผู้เชี่ยวชาญยังอุตส่าห์ปลอบใจบรรดาสตรีเพศอีกด้วยว่า ถ้าอยากมีอายุยืนยาวขึ้นก็ให้อยู่เป็นโสด ยิ่งโสดนานเท่าไหร่ก็จะมีความสุขมากขึ้น

บรรดาคุณแม่อย่าเพิ่งด่วนตกใจไปตามผลวิจัยด้านบน ยังมีอีกทีมนักวิจัยที่ทำการศึกษาเรื่องนี้เช่นกัน แล้วเผยผลการวิจัยที่แตกต่างออกมา พวกเขาตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Epidemiology & Community Health ผลการวิจัยนี้เผยว่า บรรดาพ่อแม่ที่มีลูก ไม่ว่าลูกจะเพศใดก็ตาม ต่างก็มีผลให้อายุขัยของทั้งพ่อและแม่ยืนยาวมากขึ้น ไม่ใช่การวิจัยที่อ้างลอย ๆ แต่พวกเขาทำการสะสมข้อมูลมายาวนานถึง 14 ปี นักวิจัยทีมนี้ยืนยันว่าคู่สามีภรรยาที่มีลูก มีแนวโน้มว่าจะมีอายุยืนยาวกว่าคู่ที่ไม่มีลูกด้วยกัน

ไม่ว่าผลการวิจัยจะออกมาเช่นไร ความสุขในครอบครัวระหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วยกันนี่ล่ะสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นลูกชายหรือลูกสาวขอให้เป็นลูกกตัญญูและน่ารักไม่ทำให้พ่อแม่เครียด เติบโตเรียนจบและมีอนาคตที่ดี เท่านี้ล่ะที่คนเป็นพ่อและแม่คาดหวังที่สุดหาใช่อายุที่ยืนยาวหรอกนะ

 

อ้างอิง