ใครที่มีสามีหรือภรรยาที่นอนกรน ต่างรู้ดีว่าแต่ละคืนต้องทนกับการนอนฟังเสียงเรือหางยาวอยู่ข้าง ๆ ตลอดคืนมันน่ารำคาญเพียงใด หลายคนก็ได้แต่ภาวนาว่าเมื่อใดจะมีใครคิดอุปกรณ์หรือวิธีการแก้ไขอาการนอนกรนได้ชะงัดเสียที แล้ววันนี้ก็มีข่าวดีมาแล้วจริง ๆ เมื่อกลุ่มผู้เชี่ยวชาญการนอน ได้ค้นพบวิทยาการใหม่ที่แก้ไขการนอนกรนได้สำเร็จแล้ว และใกล้จะวางตลาดเร็ว ๆ นี้

ศาสตราจารย์อันชูล ซามา ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการนอนที่ผิดปกติ ได้คิดค้นอุปกรณ์อัจฉริยะที่จะมาช่วยแก้ปัญหาให้พ่อบ้าน แม่บ้าน ที่เผชิญกับคู่นอนตัวเองที่มีอาการนอนกรนมาอย่างยาวนาน ด้วยอุปกรณ์ขนาดจิ๋วที่ใช้การปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ มาทำปฏิกิริยากับลิ้นของผู้ที่มีอาการนอนกรน ซึ่งผ่านการทดสอบมาแล้วว่าได้ผลจริง

หน้าตาของ Snoozeal

หน้าตาของ Snoozeal

อุปกรณ์อัจฉริยะชิ้นนี้มีชื่อว่า “Snoozeal” ผลการทำงานของผมเป็นที่น่าประทับใจมาก หลังจากทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างในอังกฤษและเยอรมนี ได้ผลถึง 70 เปอร์เซ็นต์

รายแรกที่ได้ทดลองใช้แล้วประสบความสำเร็จคือ หลุยส์ ฟิตซ์แพททริค เจ้าของธุรกิจบ้านเช่าในลอนดอนวัย 50 ปี เธอเล่าว่า มาร์ติน สามีของเธอต้องอดทนกับปัญหาการกรนของเธอมานับสิบปี เธอลองมาหมดแล้วทั้งตะกร้อครอบปาก และสารพัดอุปกรณ์ที่บอกว่าได้ผลดี แต่ก็ไม่เห็นจะมีวิธีการไหนที่แก้ปัญหาการกรนของเธอได้สัมฤทธิผลจริง
“อาการกรนของฉันไม่เพียงแค่รบกวนมาร์ตินเท่านั้น มันยังทำให้ฉันต้องตื่นมากลางดึก แล้วก็ทำให้ฉันรู้สึกอ่อนเพลียอีกด้วย”

หลุยส์ได้ลองไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน หู คอ จมูกแล้ว วิธีการที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำในการรักษาคือ การผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อด้านหลังลำคอเธอออกบางส่วน ระหว่างที่รอนัดวันผ่าตัดอยู่นั้น แพทย์ก็ยื่นข้อเสนอให้เธอเป็นอาสาสมัครทดลองอุปกรณ์ใหม่ Snoozeal นี้ดู

วิธีการใช้เจ้า Snoozeal นี้ก็คือ สอดเจ้าอุปกรณ์หน้าตาคล้ายก้ามปูนี้เข้าไปในปาก ก้านของมันปรับให้สอดคล้องกับช่องปากของเราได้ สิ่งที่เราต้องทำคือคาบมันไว้อย่างนั้นประมาณวันละ 20 นาที ไม่จำกัดว่าต้องเวลาไหนในแต่ละวัน เอาที่เราสะดวกแต่ต้องเป็นตอนที่เราตื่นอยู่ ทำแบบนี้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์

ระหว่างที่ Snoozeal อยู่ในปาก มันจะปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ ออกมา ที่น่าสนุกคือเราสามารถควบคุม Snoozeal นี่ผ่านแอปบนสมาร์ตโฟนได้ด้วย กระแสไฟฟ้านี้จะไปกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณโคนลิ้นที่เคยอ่อนยวบให้กระชับขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการนอนกรน
หลุยส์บอกว่าเธอเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน
“ฉันรีบถอนตัวออกจากโปรแกรมผ่าตัดเลย หลังลองใช้ Snoozeal ต่อไปอีก 2 สัปดาห์ ก็เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง แต่พอผ่านพ้น 6 สัปดาห์ ฉันก็ไม่กรนอีกเลย มันทำให้ฉันรู้สึกอัศจรรย์มาก ฉันไม่ต้องตื่นมาอย่างเหนื่อยอ่อนอีกเลย แล้วก็ไม่ต้องฟังเสียงบ่นจากมาร์ตินอีกด้วย”

แอปบนสมาร์ตโฟน ที่ใช้ควบคุม Snoozeal

แอปบนสมาร์ตโฟน ที่ใช้ควบคุม Snoozeal

นอกจากแอปบนสมาร์ตโฟนจะใช้ควบคุมการทำงานของ Snoozeal แล้ว ยังมีประโยชน์ในการรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ ให้ผู้ผลิตนำไปพัฒนาความสามารถของอุปกรณ์อีกด้วย
ศจ.ซามา บอกว่าที่อุปกรณ์รักษาอาการกรนต่าง ๆ นานา ที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่ค่อยได้ผลก็เพราะ ส่วนใหญ่ต้องสวมใส่ในระหว่างเข้านอน
“หรือแม้แต่การผ่าตัดก็ไม่ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์นัก”
สุดท้าย ศจ.ซามา ก็ยังกล่าวถึง Snoozeal แบบแบ่งรับแบ่งสู้ ว่ายังไม่อุปกรณ์ใดที่จะรับประกันว่าแก้ไขอาการกรนได้เด็ดขาด 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ Snoozeal นั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพในการรักษามากสุดและสะดวกที่สุด เพราะมันถูกออกแบบให้ใช้ได้ในช่วงสั้น ๆ ในแต่ละวัน

ตอนนี้ Snoozeal ยังไม่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ติดตามความคืบหน้าของ Snoozeal ได้ที่นี่ 

 

อ้างอิง