บ้านปู เน็กซ์ ร่วมมือกับ ภูเก็ต พัชทรี ทัวร์ เปิดตัว ‘Banpu NEXT e-Ferry’ เรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา พร้อมเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวสีเขียวในเส้นทางภูเก็ต-พังงา

เรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย

Banpu NEXT e-Ferry เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในเส้นทางเกาะเจมส์ บอนด์ เริ่มจากท่าเทียบเรืออ่าวปอไปยังอ่าวพังงา ซึ่งประกอบด้วย เกาะพนัก เกาะห้อง เขาตะปู (เกาะเจมส์ บอนด์) และเขาพิงกัน แม้จะไม่ใช่เส้นทางใหม่ แต่การเดินทางด้วยเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าก็ได้สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่กับนักท่องเที่ยว ทั้งไม่มีคราบน้ำมันในทะเล ไม่มีเสียงรบกวน และไม่มีมลพิษทางอากาศ

Banpu NEXT e-Ferry
Banpu NEXT e-Ferry เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในเส้นทางเกาะเจมส์ บอนด์ (เขาตาปู)

เรือท่องเที่ยวไฟฟ้าลำนี้ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (LiB) ขนาด 625 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จแบตจนเต็ม สามารถเดินทางได้นาน 4 ชั่วโมง ตัวเรือยาว 20 เมตร มีห้องผู้โดยสารขนาด 74 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 90 คน โดยเรือลำนี้มีลักษณะแบบสองลำเรือ ใต้ท้องเรือโปร่ง จึงทำให้สามารถรักษาความสมดุลของเรือให้มีความนิ่งและมีความเสถียรบนคลื่นน้ำ Banpu NEXT e-Ferry สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วประมาณ 15 นอต (knots) ตัวเรือผลิตจากอะลูมิเนียมและวัสดุพิเศษ ทำให้เรือมีน้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

  • Banpu NEXT e-Ferry
  • Banpu NEXT e-Ferry
  • Banpu NEXT e-Ferry
  • Banpu NEXT e-Ferry
  • Banpu NEXT e-Ferry
  • Banpu NEXT e-Ferry

ทำไม Banpu NEXT จึงหันมาทำเรือไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยว?

เป็นที่รู้กันดีว่า บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เป็นผู้ให้บริการด้านพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพลังงาน การกระโดดลงมาทำธุรกิจท่องเที่ยวจึงดูเป็นอะไรที่แหวกไปจากสิ่งที่ บ้านปู เน็กซ์ เคยทำ ซึ่งหากเรามองลึกลงไปจะพบว่าเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้ แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ บ้านปู เน็กซ์ เชี่ยวชาญนั่นเอง

จากการพูดคุยกับ คุณสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด สามารถสรุปได้ว่า การเข้ามาในภาคการท่องเที่ยวของ บ้านปู เน็กซ์ ครั้งนี้ เป็นไปเพื่อเติมเต็ม Ecosystem ของ Phuket Smart City (โครงการเมืองอัจฉริยะ) ในฐานะผู้ให้บริการด้านพลังงานสะอาด โดยจังหวัดภูเก็ตถือว่าเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูง เมื่อปี 2561 จังหวัดภูเก็ตมี GPP (Gross Provincial Product) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัวมากที่สุดในภาคใต้คือ 33,628 บาทต่อเดือน จัดว่าสูงที่สุดในภาคใต้และสูงเป็นอันดับ 7 ของประเทศ (ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ) โดยตัวเลขของ GPP แสดงถึงความสามารถในการสร้างมูลค่าการผลิตสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายของจังหวัดเฉลี่ยต่อประชากร 1 คน ซึ่งค่าเฉลี่ยที่สูงแสดงถึงศักยภาพในการสร้างรายได้ภายในจังหวัด

สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด
สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด

จากรายงานการสำรวจข้อมูลเรือโดยสาร/ท่องเที่ยว ปีงบประมาณ 2562 ปัจจุบันมีเรือท่องเที่ยวทางทะเลประมาณ 3,000 ลำ โดยกว่า 2,000 ลำ ให้บริการอยู่ในแถบทะเลอันดามันและอ่าวไทยใน 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีของ บ้านปู เน็กซ์ หากเรือเหล่านี้หันมาใช้พลังงานไฟฟ้า

Banpu NEXT e-Ferry
ตำแหน่งการชาร์จแบตเตอรี่ของ Banpu NEXT e-Ferry

เราคาดการณ์ว่า หากเรือท่องเที่ยวทางทะเลที่ให้บริการแถบทะเลอันดามัน และอ่าวไทยใน 4 จังหวัด ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 2,000 ลำ เปลี่ยนมาเป็นเรือไฟฟ้ารูปแบบเดียวกับบ้านปู เน็กซ์ อีเฟอร์รี่ และนำมาให้บริการเป็นเวลา 1 ปี จะช่วยลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงได้กว่า 53 ล้านลิตร และลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้ถึง 1.4 แสนตัน หรือเทียบเท่ากับปลูกต้นไม้ 17 ล้านต้น จึงอยากให้ผู้ประกอบการหันมาใช้เรือท่องเที่ยวไฟฟ้ากันมากขึ้น และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคน มาสัมผัสการท่องเที่ยวสีเขียวของภูเก็ต ในอนาคตเรามีแผนจะพัฒนา Smart Mobility Town ที่ท่าเรืออ่าวปอ โดยจะนำเรือไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงโซลูชันด้านพลังงานสะอาดอื่น ๆ มาเติมเต็มการใช้พลังงานสะอาดเพื่อการท่องเที่ยวให้ครบวงจรยิ่งขึ้น

สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด

Banpu NEXT e-Ferry พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ววันนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและสำรองแพ็กเกจทัวร์ได้ที่