“ไท่หู” ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ใต้ทะเลลึกได้รับการจัดตั้งขึ้นโดย China State Shipbuilding Corporation (CSSC) บริษัทการต่อเรือแห่งประเทศจีน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบนวัตกรรมของเทคโนโลยีที่สำคัญในสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ห้องปฏิบัติการไท่หู ตั้งอยู่ในเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ดำเนินการก่อสร้างโดยศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์เรือจีน (China Ship Scientific Research Center) ในเครือของบริษัท CSSC ศูนย์วิจัยมีเป้าหมายที่จะสร้างห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ใต้ทะเลลึกให้เป็นห้องปฏิบัติการขั้นสูงที่มีศักยภาพและทรงอิทธิพลระดับโลก

ภายในปี 2568 ห้องปฏิบัติการไท่หูวางแผนที่จะรวบรวมผู้มีความรู้ความสามารถประมาณ 4,000 คน เพื่อร่วมปฏิบัติงานด้านการดำน้ำ การติดต่อสื่อสาร การนำทางและการสำรวจในมหาสมุทรน้ำลึก นอกจากนี้ห้องปฏิบัติการยังเตรียมสร้างระบบนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่สำคัญแบบบูรณาการ ซึ่งรวมถึงการวิจัยพื้นฐานด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม

ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์เรือจีน เป็นสถาบันวิจัยเชิงวิศวกรรมเรือและมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งมุ่งเน้นด้านการวิจัยสมรรถนะทางอุทกพลศาสตร์ของเรือ การขับเคลื่อนเรือ และสมรรถนะขั้นสูงของวิศวกรรมใต้น้ำ รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง xinhuanet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส