SpaceX เผยจะทดสอบการบินระดับสูงของต้นแบบ Starship SN11 เร็วที่สุดในวันอังคารที่ 30 มีนาคม หลังจากที่ได้ประกาศไว้ว่าจะทดสอบบินในวันจันทร์ แต่ต้องเลื่อนออกไปเพราะสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้แก้ไขข้อกำหนดให้การปล่อยภารกิจอวกาศของ SpaceX จะต้องมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของ FAA เข้าร่วมด้วย ซึ่ง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ SpaceX ทวีตว่าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ FAA ไม่สามารถไปยังสถานที่ปล่อยยานในวันจันทร์ได้ทันจึงต้องเลื่อนไปเป็นวันอังคารบ่าย

SpaceX จะทดสอบการบินระดับสูงของต้นแบบ Starship ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 จาก Starbase หรือหมู่บ้าน Boca Chica ในเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัส ซึ่งจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Raptor 3 เครื่อง เมื่อบินขึ้นไปใกล้จุดสูงสุดก็จะทยอยดับเครื่องยนต์แต่ละเครื่องลง และในระดับความสูงที่ 10 กม. จะสลับไปใช้เชื้อเพลิงจาก Header tanks หรือถังส่วนหัวของยานเพื่อใช้สำหรับการลงจอด จากนั้นจะปรับทิศทางเพื่อบินกลับเข้ามาสู่โลกและทำการควบคุมลดอากาศพลศาสตร์ในการลงจอด

SN10 จะดิ่งลงมาตามหลักอากาศพลศาสตร์โดยการควบคุมทิศทางด้วย 2 ปีกด้านหน้าและปีกขนาดเล็ก 2 ข้างที่อยู่ด้านหลังด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมท่าทางในการบินและการลงจอดได้อย่างแม่นยำ จากนั้นจะเปิดเครื่องยนต์แล้วพลิกกลับตัวยานก่อนที่จะลงจอดบนแผ่นสำหรับการลงจอดที่ฐานปล่อยในแนวตั้ง

การใช้ปีกควบคุมการลงจอดในแนวตั้งของยาน Starship จะช่วยให้ในอนาคตสามารถเดินทางไปลงจอดบนดวงดาวต่าง ๆ และกลับมาจอดบนโลกได้โดยไม่ต้องมีรันเวย์ รวมทั้งสามารถนำยานกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างประหยัด

สำหรับแฟนคลับ Starship สามารถติดตามการแก้มือทดสอบบินระดับสูงในครั้งนี้ได้ผ่านเว็บไซต์ของ SpaceX หรือจากช่อง SpaceX บนยูทูบ

ที่มา : SpaceX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส