จากข้อมูลรายงานว่าในทุก ๆ ปีมีสัตว์เลี้ยงเกือบ 10 ล้านตัวในสหรัฐฯ ที่พลัดพรากจากเจ้าของไป และด้วยความพยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้ ทาง IAMS แบรนด์เพทแคร์ในสหรัฐฯ จึงได้เปิดตัวแอป ‘NOSEiD’ เวอร์ชันเบต้า โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการระบุเหล่าสุนัขที่หลงทางด้วยการยืนยันตัวตนจากจมูกที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกมัน (สุนัขแต่ละตัวมีลายจมูกที่ไม่เหมือนกัน คล้าย ๆ กับลายนิ้วมือของมนุษย์) เทคโนโลยีนี้พัฒนาโดย adam & eveDDB ที่หวังว่าจะเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้เพื่อนขนฟูของเราหาทางกลับบ้านได้อีกครั้ง

การใช้งานแอป ‘NOSEiD’ จะให้ผู้ใช้สร้างโปรไฟล์สำหรับสุนัขของพวกเขา โดยหนึ่งในฟีเจอร์สำคัญคือการเพิ่มลายพิมพ์จมูกที่เป็นเอกลักษณ์ของสุนัขแต่ละตัว พร้อมกับเพิ่มคำอธิบายทางกายภาพเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อให้ง่ายต่อการระบุตัวตนมากขึ้น

กรณีที่สัตว์เลี้ยงของพวกเขาหาย เจ้าของสามารถรายงานไปในตัวแอปได้เลย โดยตัวแอปจะส่งแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้แอปคนอื่น ๆ ทันที ใครก็ตามที่พบสุนัขที่หายไปสามารถใช้แอปเพื่อสแกนจมูกของสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นดูได้ หากผลการค้นหาตรงกันและสามารถระบุสุนัขที่หายไปตัวนั้นได้สำเร็จ ผู้ใจดีคนนั้นก็สามารถติดต่อกับเจ้าของเพื่อมารับสุนัขได้เลย

ทีมวิจัยของ adam & eveDDB ได้คิดค้นโมเดลแมชชีนเลิร์นนิง เพื่อจดจำจมูกของสุนัขแต่ละตัวก่อนที่จะพัฒนาเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริงในสมาร์ตโฟน ซึ่งแอปนี้จะใช้กล้องเพื่อสแกนจมูกของสัตว์เลี้ยงแบบเรียลไทม์และเปลี่ยนเป็น ‘NoseID’ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางชีวมิติเฉพาะของสุนัขแต่ละตัว นอกจากนี้แอปยังมีแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์มากมายสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง เช่น แผนที่ที่ระบุจุดใกล้เคียงที่สุดในช่วงที่สุนัขหายไป เป็นต้น

โดยตอนนี้ทางแบรนด์กำลังร่วมมือกับศูนย์พักพิงสัตว์ในท้องถิ่น เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าของสุนัขเกี่ยวกับแอปและประโยชน์ของแอป รวมถึงมาตรการป้องกันอื่น ๆ เช่น การทำไมโครชิป เป็นต้น ซึ่งทางแอป ‘NOSEiD’ มีให้บริการสำหรับอุปกรณ์ทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์ ซึ่งตอนนี้เปิดให้บริการแค่ในสหรัฐฯ เท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส