วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม SpaceX ได้ติดตั้งต้นแบบยาน Starship SN15 อยู่บนแท่นปล่อยยานเพื่อเข้าสู่การทดสอบบินระดับสูงที่ 10 กม. จาก Starbase หรือโรงงานที่หมู่บ้าน Boca Chica ในเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัส แม้ว่าทางเว็บไซต์ spacex.com ยังไม่ได้อัปเดตตารางการปล่อยยานอย่างเป็นทางการ แต่ช่องยูทูบของ NASASpaceflight ก็ได้ถ่ายทอดสดการปล่อยยานให้ติดตามกัน ล่าสุดภารกิจปล่อยยาน SN15 ถูกยกเลิก ซึ่งคาดว่าน่าจะทดสอบได้เร็วสุดคือวันพุธนี้

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) เผยว่าได้อนุมัติการปล่อยยานต้นแบบ SN15, SN16 และ SN17 เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ถนนและชายหาดบริเวณรอบ Boca Chica ได้ถูกปิดเพื่อเตรียมความพร้อมในการปล่อยภารกิจการบิน

SN15 ได้ผ่านการทดสอบ Cryogenic proof  คือทดสอบความทนทานของยานเมื่อถังถูกเติมไนโตรเจนเหลวที่เย็นจัด ทดสอบการถ่ายโอนออกซิเจนเหลว และทดสอบ Static fire การเผาไหม้เครื่องยนต์ Raptor ทั้ง 3 ตัวด้วยเชื้อเพลิงอย่างเต็มแรงขับ

เชื่อว่า SN15 จะสามารถแก้มือบินขึ้นสู่ท้องฟ้าที่ระดับความสูง 10 กม. แล้วกลับมาลงจอดได้อย่างสมบูรณ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 4 ต้นแบบของยาน Starship SN8, SN9, SN10 และ SN11 ลงจอดไม่สำเร็จจนเกิดการระเบิด

ที่มา : cnet, nasaspaceflight และ Everyday Astronaut