สัปดาห์ก่อนมีข่าวลือเกี่ยวกับฟีเจอร์ด้านสุขภาพบน Apple Watch Series 7 ที่จะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้ โดยเผยว่า Apple จะใส่ฟีเจอร์ตรวจน้ำตาลในเลือดเข้ามา ซึ่งฟีเจอร์นี้จะสามารถบอกระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ใช้ และช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานในการวิเคราะห์ปริมาณอินซูลินที่ต้องฉีดได้

จนถึงปัจจุบันผู้ป่วยโรคเบาหวานต้องใช้เครื่องวัดน้ำตาลในเลือดที่ชื่อว่า กลูโคมิเตอร์ (Glucometer) และต้องเจาะเลือดที่นิ้วมาตรวจวัดค่า ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่ว่าใครก็คงจะไม่ชอบ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงจากแผ่นตรวจ (test stripes) ที่ใช้ได้แค่ครั้งเดียวต่อแผ่น

ขั้นตอนการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้ทราบว่าต้องฉีดอินซูลินปริมาณเท่าไหร่ หากมีการฉีดมากเกินไปก่อนมื้ออาหาร ผู้ป่วยอาจสลบ อยู่ในภาวะโคม่า และอวัยวะภายในอาจถูกทำลายจากโรคได้

เทคโนโลยีของ Apple จะเป็นการใช้แสงอินฟราเรดที่อยู่ด้านหลังของตัว Apple Watch ฉายผ่านผิวหนังผู้ใช้งาน เพื่อตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ไม่ต้องเสียค่าแผ่นตรวจระดับน้ำตาลในเลือด และไม่ต้องเจ็บตัวจากการเจาะนิ้วให้เลือดออกอีกด้วย

ข่าวลือเรื่อง Apple Watch Series 7 จะมีฟีเจอร์การตรวจน้ำตาลในเลือดมาจากการที่ Apple ส่งแบบสำรวจให้ผู้ใช้ Apple Watch ที่อยู่ในบราซิล ซึ่งสอบถามเกี่ยวกับการใช้งานแอปฯบุคคลที่สามเพื่อติดตามการออกกำลังกาย มื้ออาหาร รวมถึง ‘ระดับน้ำตาลในเลือด’

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส