เมื่อเดือนที่แล้ว Xiaomi เปิดตัว Hypercharge ระบบชาร์จสมาร์ตโฟนความเร็วสูง 200W ที่สามารถชาร์จแบตฯ จาก 0% – 100% ได้ภายใน 8 นาที อย่างไรก็ตามมีเพียง Mi 11 เท่านั้นที่รองรับระบบดังกล่าวในตอนนี้ ล่าสุดทีมวิจัยจากมหาวิทยาเคมบริดจ์เผยว่า พวกเขาได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่สำหรับแบตเตอรี ลิเธียมไอออน (Lithium-ion battery) ซึ่งอาจจะมีศักยภาพในการชาร์จแบตฯ ให้เต็ม 100% ได้ภายใน 5 นาที!

ทีมวิจัยเผยว่า ระบบของพวกเขามีต้นทุนที่ต่ำ และทำงานโดยคิดค้นวิธีการชาร์จที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดสำหรับแบตเตอรี เพื่อให้สามารถชาร์จได้เร็วขึ้นโดยไม่ทำให้เกิดความร้อนสูง

เราค้นพบว่า แบตฯ ลิเธียมไอออนมีขีดจำกัดของความเร็ว ขึ้นอยู่กับว่าเป็นการชาร์จเข้าหรือปล่อยออก ความเร็วในขณะชาร์จขึ้นอยู่กับว่า ลิเธียมไอออนสามารถทะลุผ่านสสารของวัสดุได้เร็วเท่าไหร่ และขณะปล่อยออก ความเร็วขึ้นอยู่กับลิเธียมไอออนที่ถูกใส่เข้าไปบริเวณขอบ หากเราควบคุมกลไก 2 อย่างนี้ได้ มันจะสามารถทำให้แบตเตอรีลิเธียมไอออนชาร์จได้เร็วขึ้นมาก

แอชเคย์ ราว (Ashkay Rao) นักวิจัยจากแล็บ Cavendish ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

ปกติแล้วแบตฯ ลิเธียมไอออนจะชาร์จได้ช้า ดังนั้นเพื่อจะเพิ่มศักยภาพในการชาร์จให้ถึงจุดสูงสุด ทางทีมวิจัยได้ค้นพบวิธีการสังเกตและศึกษาการเปลี่ยนแปลงของวงจรการชาร์จและปล่อยออก และพยายามศึกษาวิธีที่จะเพิ่มความเร็วของวงจรการชาร์จให้ได้

เทคนิคที่พัฒนาจากแล็บทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยีด้านความเร็ว ทำให้เราสามารถตามการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วภายในแบตเตอรีได้ การที่เราสามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงแบบเรียลไทม์ได้ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก เทคนิคนี้อาจเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่จะนำมาพัฒนาแบตเตอรียุคใหม่

ในอนาคตเราอาจจะสามารถชาร์จสมาร์ตโฟนได้ภายใน 5 นาที แม้จะไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ก็ตาม

อ้างอิง: Phone Arena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส