ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ผู้ผลิตระบบการบินอวกาศและให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์เผยจะปล่อยภารกิจ CAPSTONE ออกจาก Launch Complex 1 หรือศูนย์ปล่อยภารกิจอวกาศของบริษัทที่นิวซีแลนด์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 และจัดว่าเป็นการบินไปยังดวงจันทร์ครั้งแรกของบริษัท ซึ่งกำหนดการเดิมจะปล่อยจรวดจากไซต์ของนาซาบนเกาะ Wallops (Wallops Flight Facility) ในช่วงต้นปี 2021

CAPSTONE (the Cislunar Autonomous Positioning System Technology Operations and Navigation Experiment) เป็นดาวเทียมขนาดเล็กหนัก 55 ปอนด์ (25 ก.ก.) ซึ่งจะทำหน้าที่ออกไปเป็นแนวหน้าให้กับโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ของนาซ่าในการตรวจสอบวงโคจรของดวงจันทร์ในแนววงรี ตรวจสอบความถูกต้องของเทคโนโลยีการนำทาง และตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของวงโคจร เพื่อช่วยสนับสนุนยานเกตเวย์ (สถานีอวกาศขนาดย่อม) สามารถให้โคจรรอบดวงจันทร์และยานอวกาศสามารถไปทำภารกิจที่ดวงจันทร์ในอนาคตได้อย่างปลอดภัย

ดาวเทียม CAPSTONE จะติดตั้งอยู่บนแพลตฟอร์มของยานอวกาศโฟตอน (Photon) และถูกขับเคลื่อนสู่อวกาศด้วยจรวดอิเล็กตรอน (Electron) โดยเมื่อจรวดอิเล็กตรอนไปถึงวงโคจรต่ำของโลก ส่วนของยานโฟตอนก็จะแยกตัวออกไปและจะใช้เครื่องยนต์ HyperCurie ขับเคลื่อนให้ยานพ้นจากแรงโน้มถ่วงของโลกแล้วมุ่งหน้านำดาวเทียมไปวางอยู่ในวิถีวงโคจรของดวงจันทร์

พฤษภาคมที่ผ่านมาร็อกเก็ตแล็บสามารถกู้ส่วนของบูสเตอร์เพื่อนำกลับมาใหม่ได้สำเร็จเป็นครั้งที่ 2 แต่น่าเสียดายที่ 2 ดาวเทียมบลูสกาย (BlackSky) ได้ถูกจรวดท่อนที่สองขับเคลื่อนหายไปอย่างไร้การควบคุม

การปล่อยดาวเทียม CAPSTONE จะช่วยกู้หน้าให้กับร็อกเก็ตแล็บ ในฐานะบริษัทเอกชนที่ได้ร่วมโครงการ Launch Services Program (LSP) สำหรับปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กให้กับนาซ่าที่ไปไกลถึงดวงจันทร์ ดังนั้นถ้าภารกิจครั้งนี้สำเร็จเชื่อว่าอนาคตจะมีโครงการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กให้กับหน่วยงานต่าง ๆ อีกมากมาย

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส