15 พฤษภาคม ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ผู้ผลิตระบบการบินอวกาศและให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์ได้ทำภารกิจครั้งที่ 20 ในการปล่อย 2 ดาวเทียมสำหรับถ่ายภาพโลกชื่อว่า บลูสกาย (BlackSky) ด้วยจรวดอิเล็กตรอน (Electron) จากศูนย์ปล่อยจรวดในนิวซีแลนด์ ซึ่งจรวดท่อนที่สองทำงานล้มเหลวไม่สามารถนำส่ง 2 ดาวเทียมไปสู่วงโคจรได้

หลังจากที่จรวดอิเล็กตรอนถูกปล่อยขึ้นไปแล้วต่อมาส่วนของบูสเตอร์ได้แยกตัวออกมา จากนั้นจรวดท่อนที่ 2 ส่วนที่บรรทุก 2 ดาวเทียมที่มีขนาดเล็กกว่าบูสเตอร์ได้ขับเคลื่อนออกไปโดยไร้การควบคุมแล้วก็สูญหายไป ซึ่งมีรายงายขณะถ่ายทอดสดเบื้องต้นว่าการสื่อสารข้อมูลถึงจรวดท่อนที่ 2 ในระยะไกลได้สูญหายไป ต่อมาบริษัททวีตยืนยันว่าภารกิจนี้ล้มเหลวหลังจากจุดระเบิดเครื่องยนต์จรวดท่อนที่ 2 และจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

หลังจากที่ส่วนของบูสเตอร์แยกตัวออกมาก็ได้รับการกู้คืนได้สำเร็จ โดยการกางร่มชูชีพแล้วค่อยๆ ตกลงมาบนเรือที่ดัดแปลงไว้สำหรับการเก็บกู้โดยเฉพาะ ซึ่งได้จอดรออยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนหน้านี้บริษัทประกาศไว้ว่าภารกิจนี้มีเป้าหมายเพื่อทดสอบกู้คืนส่วนของบูสเตอร์เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่เป็นครั้งที่ 2 (ตามแผนที่บริษัทได้กำหนดไว้จะทดสอบ 3 ครั้ง)

ภารกิจครั้งนี้นับว่าเป็นความล้มเหลวของการปล่อยภารกิจขนส่งอวกาศด้วยจรวดอิเล็กตรอนครั้งที่ 3 จาก 20 ครั้ง และเป็นภารกิจที่สูญเสียดาวเทียมของลูกค้าครั้งที่ 2 หลังจากเกิดขึ้นก่อนหน้านี้เมื่อกรกฎาคม 2020

สรุปง่าย ๆ แม้ว่าเป้าหมายของภารกิจในการกู้คืนบูสเตอร์สำเร็จเป็นครั้งที่สอง แต่การให้บริการขนส่งดาวเทียมของลูกค้าไปถึงวงโคจรก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นก็ขอเอาใจช่วยให้ร็อกเก็ตแล็บสามารถปรับปรุงแก้ไขแล้วทำภารกิจต่อ ๆ ไปได้สำเร็จและเป็นทางเลือกในการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส