วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน ศาลร้องเรียนรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (US Court of Federal Claims) ได้ยกฟ้องคดีที่บลูออริจิน (Blue Origin) ฟ้องนาซา (NASA) ในการเลือกเซ็นสัญญากับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพียงรายเดียวสำหรับการสร้างระบบลงจอดนำมนุษย์แตะสู่พื้นของดวงจันทร์ (Human landing system : HLS) ในโครงการอาร์เทมิส (Artemis)

เดิมทีคดีนี้ฟ้องร้องภายใต้วิธีการปกป้องความลับทางการค้าและต่อมาได้อนุญาตเปิดเผยด้วยรูปแบบการแก้ไขเพื่อปิดบังหรือลบข้อมูลที่ละเอียดอ่อน (Redacted form) ซึ่งคำตัดสินอย่างเต็มรูปแบบที่อธิบายความเห็นของผู้พิพากษา ริชาร์ต เฮิร์ตลิง (Richard Hertling) จะถูกนำไปปรับแก้ภายในวันที่ 18 พ.ย. และเผยแพร่สู่สาธารณะต่อไป

ปลายเดือนเมษายนบลูออริจินและไดเนติกส์ (Dynetics) ได้ยื่นประท้วงนาซาต่อ GTO (Government Accountability Office) หน่วยงานสืบสวนโครงการของรัฐบาลกลางที่นาซาเลือกเซ็นสัญญากับสเปซเอ็กซ์เพียงรายเดียว เพราะคาดหวังว่านาซาน่าจะเลือก 2 บริษัทในการออกแบบ HLS ต่อมาเดือนกรกฎาคม GAO ได้ปฏิเสธการประท้วงชี้ว่านาซาไม่ได้ละเมิดกฎหมายหรือระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง

เดือนสิงหาคมบลูออริจินได้ยื่นฟ้องนาซาต่อศาลรัฐบาลกลางร้องถามความเป็นธรรมที่นาซาตกลงเซ็นสัญญามูลค่า 2,940 ล้านเหรียญ (97,706 ล้านบาท) กับสเปซเอ็กซ์สำหรับพัฒนา HLS ว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายและไม่เหมาะสม โดยพยายามชี้ให้เห็นถึงปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ต้องได้รับการแก้ไขสำหรับบการส่งนักบินอวกาศกลับไปดวงจันทร์อย่างปลอดภัย

หลังจากการตัดสิน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ได้ทวีตแสดงภาพตัวละครในหนังสือการ์ตูน Judge Dredd พร้อมแคปชันว่า “คุณถูกตัดสินแล้ว!”

ต่อจากนี้นาซาและสเปซเอ็กซ์จะได้กลับมาทำงานร่วมกันในภารกิจสตาร์ชิป (Starship) อีกครั้งหลังจากที่นาซาได้ประกาศหยุดการทำงานในระบบยานลงจอดบนดวงจันทร์กับสเปซเอ็กซ์ลงชั่วคราวเมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งในฝั่งของสเปซเอ็กซ์ยังคงพัฒนาสตาร์ชิปมาอย่างต่อเนื่องและจะบินทดสอบในเร็ว ๆ นี้ เมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA)

เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งบลูออริจิน (Blue Origin) ทวีตว่า “ไม่ใช่คำตัดสินที่เราต้องการ แต่เราเคารพคำตัดสินของศาลและหวังว่านาซาและสเปซเอ็กซ์จะประสบความสำเร็จในสัญญาอย่างเต็มที่” ส่วนหลังจากนี้จะมีการยื่นอุทธรณ์หรือไม่โปรดติดตามกันต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส