อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทวีตวิดีโอพร้อมแคปชันสั้น ๆ ว่า “หอคอยปล่อยและจับสตาร์ชิป” เมื่อเปิดดูวิดีโอความยาว 31 วินาทีก็จะเห็นแขนจับที่อยู่บนหอคอยปล่อยยานอวกาศที่สูงใหญ่ ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับจับจรวด Falcon Heavy ส่วนบูสเตอร์ขับเคลื่อนยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ที่จะบินกลับมาลงจอดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่

ปกติเราจะคุ้นเคยกับแท่นปล่อยยานอวกาศที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่เนื่องจากสตาร์ชิปเป็นระบบขนส่งอวกาศที่ประกอบด้วยจรวดซูเปอร์เฮฟวีเป็นส่วนของบูสเตอร์ และมียานสตาร์ชิปที่จะบินต่อไปยังอวกาศ เมื่อประกอบรวมกันทั้งคู่จะมีความสูงถึง 122 เมตร (400 ฟุต) หรือประมาณตึก 12 ชั้น (ตึก 1 ชั้นสูงประมาณ 10 ฟุต) ดังนั้นโครงสร้างที่ปล่อยและจับยานอวกาศจึงเรียกได้ว่าเป็นเหมือนหอคอยที่สูงใหญ่ พร้อมด้วยแขนจับจรวดซูเปอร์เฮฟวีให้สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย

หอคอยปล่อยยานอวกาศนี้ตั้งอยู่ที่สตาร์เบส (Starbase) ฐานพัฒนาและปล่อยยานอวกาศสตาร์ชิปในหมู่บ้านโบคาชิกา (Boca Chica) เขตคาเมรอน รัฐเท็กซัส ซึ่งขณะนี้สเปซเอ็กซ์กำลังพัฒนาหอคอยและยานสตาร์ชิปเพื่อจะทดสอบบินสู่วงโคจรออกไปอวกาศเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ยานสตาร์ชิปเป็นความฝันของมัสก์ที่จะใช้ขนส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ การไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารและการเดินทางข้ามโลกอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีแผนจะบินทดสอบครั้งแรกในต้นปีนี้และตลอดปีนี้จะบินทดสอบเป็นสิบเที่ยว แต่ขณะนี้ยังรอการอนุญาตจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA)

มัสก์เรียกแขนหุ่นยนต์จับจรวดนี้ว่า “Mechazilla” เพื่อไว้จับจรวดซูเปอร์เฮฟวีขณะลงจอดและยังใช้ในการปล่อยยานอวกาศด้วย ทั้งนี้ NASAspaceflight.com ขาประจำที่ช่วยติดตามความเคลื่อนไหวของสตาร์ชิปได้แชร์วิดีโอการทดสอบเคลื่อนแขนจับบนหอคอยให้เห็นในมุมใกล้

อย่างไรก็ตาม การทดสอบบินสตาร์ชิปที่ประกอบด้วยยานอวกาศและจรวดขนาดใหญ่ครั้งแรกมีโอกาสที่จะได้เห็นทั้งความสำเร็จและการระเบิดขนาดใหญ่จากการล้มเหลว เพราะขนาดมัสก์ยังเคยทวีตเมื่อปีที่แล้วว่าไม่รับประกันความสำเร็จ แต่เป็นความตื่นเต้น ซึ่งแฟนสตาร์ชิปก็ต่างรอลุ้นดูการปล่อยภารกิจที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส