อีลอน มัสก์ (Elon MUsk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้อัปเดตความคืบหน้าของโครงการสตาร์ชิป (Starship) ผ่านการประชุมคณะกรรมการอวกาศศึกษา (Space Studies Board) ที่จัดขึ้นครั้งแรกบนออนไลน์ในหัวข้อ SpaceX Starship Discussion ว่าสเปซเอ็กซ์จะบินทดสอบสตาร์ชิปไปสู่อวกาศครั้งแรกจาก Starbase ที่เมืองโบคาชิกา รัฐเท็กซัสใน ม.ค. 2022 ซึ่งเมื่อต้นสัปดาห์มัสก์เผยว่ากำลังรออนุมัติจาก FAA ที่จะเสร็จใน 31 ธ.ค.

มัสก์เสริมว่าหลังจากการปล่อยสตาร์ชิปครั้งแรกก็จะทยอยตามมาอีกเป็นสิบดวงตลอดในช่วงปีหน้า ซึ่งการปล่อยยานเอ็นเตอร์ไพรส์ที่มีขนาดใหญ่ครั้งแรกย่อมจะมีความเสี่ยงมากมาย เขาจึงไม่ได้พูดว่ามันมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จ แต่คิดว่าจะมีคืบหน้าไปอย่างมาก

มัสก์ยังคาดการณ์ว่าอีก 2 ปีสตาร์ชิปจะเริ่มมีราคาถูกกว่าจรวด Falcon 9 และจะทำได้เร็วกว่ากรอบเวลาที่เสนอไว้สำหรับเป็นระบบส่งมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์ (Human Landing System : HLS) ในโครงการอาร์เทมิส (Artemis) กับการส่งมนุษย์อวกาศกลับไปเหยียบบนดวงจันทร์ของนาซา (NASA) ซึ่งสตาร์ชิปจะอยู่ในภารกิจ Artemis III ในปี 2025

สตาร์ชิปเป็นระบบขนส่งอวกาศขนาดใหญ่ที่เป็นการรวมร่างของยานอวกาศสตาร์ชิปเข้ากับจรวด Super Heavy ซึ่งรวมแล้วมีความสูงถึง 394 ฟุต (120 ม.) สูงกว่ายานอวกาศ Orion ของนาซาที่ประกอบแล้วมีความสูง 322 ฟุต (98 ม.) และสตาร์ชิปสามารถขนส่งสัมภาระต่าง ๆ ได้หนักกว่า 100 ตันที่สำคัญสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง ซึ่งสเปซเอ็กซ์มีเป้าหมายจะผลิตสตาร์ชิปจำนวนมากสำหรับการส่งมนุษย์ไปยังดาวเคราะห์หลายดวงในอนาคต

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส