สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัสเซียมีรายได้จากการส่งออกน้ำมันลดลง แต่กลับมีการส่งออกน้ำมันดิบทางทะเลพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ สาเหตุเป็นเพราะส่วนลดก้อนโตที่รัสเซียเสนอให้ผู้ซื้อชาวเอเชียที่ไม่สามารถรับน้ำมันจากยุโรปมาใช้ได้ ทำให้ภาษีส่งออกลดลง

การขนส่งน้ำมันดิบทางทะเลโดยรวมของรัสเซียเพิ่มขึ้นในช่วง 7 วันจนถึงวันที่ 3 มิถุนายน โดยเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน โดยมีเรือบรรทุกน้ำมันทั้งหมด 38 ลำบรรทุกน้ำมันทั้งหมด 27.6 ล้านบาร์เรลจากท่าเรือส่งออกของประเทศไปยังประเทศผู้ซื้อ

จากข้อมูลการติดตามเรือแสดงให้เห็นว่าด้วยจำนวนการส่งออกขนาดนั้น ส่งผลให้มีการส่งออกปริมาณน้ำมันเฉลี่ย 3.94 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ จาก 3.58 ล้านบาร์เรลเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม

รายงานระบุอีกว่า หลังสหภาพยุโรปประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน โดยห้ามซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย แต่จะจำกัดเฉพาะการจัดส่งทางทะเลเท่านั้น ไม่รวมการส่งผ่านระบบท่อ

แต่หลังจากนั้น เยอรมนีได้ออกมาบอกว่าจะยุติการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียแบบใช้ท่อด้วย แม้จะไม่มีการแบนจากคำสั่งของสหภาพยุโรปก็ตาม ซึ่งมีเพียงฮังการี สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็กที่ไม่เห็นด้วยกับการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส