Hayri Atak สตูดิโอที่ทำการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมเผยแนวคิดในการออกแบบ ‘โรงแรมลอยน้ำเชิงนิเวศ’ ที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งเมืองกาต้าร์ ออกแบบมาเพื่อลดการสูญเสียพลังงานและลดมลพิษให้เป็นศูนย์ตามนโยบาย Net-Zero Carbon ยิ่งไปกว่านั้น โครงการนี้ยังรวมไปถึงระบบหมุนเวียนภายในตัวโรงแรมที่จะเคลื่อนย้ายอาคารไปรอบ ๆ เพื่อทำการผลิตกระแสไฟฟ้าไปในตัวได้ด้วย

ตัวโรงแรมได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระแสน้ำวน โดยกลไกของโรงแรมจะหมุนไปอย่างช้า ๆ ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โรงแรมมีทางเข้าสามทางที่สามารถเข้าถึงจากฝั่งได้ตลอดเวลาโดยมีท่าเรือล้อมรอบ 140 องศา ซึ่งระบบหมุนข้างต้นจะใช้การกำหนดตำแหน่งแบบไดนามิก กล่าวคือเป็นระบบที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อรักษาตำแหน่งของยานพาหนะโดยอัตโนมัติ

ด้วยเป้าหมายหลักในการคิดค้นโพรเจกต์นี้ที่ทำเพื่อ “ความสมดุลของระบบนิเวศ” ทีมออกแบบจึงได้รวมระบบการผลิตพลังงานสีเขียวเข้าด้วยกันที่เรียกว่า VAWTAU (Vertical Axis Wind Turbine and Umbrella) มีหลักการทำงานเหมือนเป็นกังหันลมที่สามารถรับพลังงานได้ 25 กิโลวัตต์จากโมดูล 55 VAWTAU แต่ละโมดูล

นอกเหนือจากการสร้างพลังงานสีเขียวแล้ว โรงแรมยังมีการเก็บเกี่ยวน้ำฝนด้วย โดยจะรวบรวมน้ำฝนเพื่อเอาไปบำบัดและใช้เป็นน้ำในการรดน้ำพื้นที่สีเขียวของโรงแรม ซึ่งน้ำสะอาดจะได้มาจากการทำให้น้ำทะเลบริสุทธิ์ขึ้น ส่วนน้ำเสียจะได้รับการบำบัดเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะพัฒนาหน่วยแยกขยะ เพื่อเปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยสำหรับการจัดสวนด้วย

ผู้เข้าพักสามารถเข้าถึงโรงแรมได้หลากหลายวิธี ซึ่งทางโรงแรมจะมีการทำท่าเรือที่ทอดยาวไปจนถึงฝั่ง ผู้พักสามารถเดินทางมาด้วยรถยนต์ ด้วยเรือ ทั้งยังเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์หรือโดรนโดยสารได้โดยการจอดที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่ตั้งอยู่บนท่าเรือ

โรงแรมมีล็อบบี้ขนาดใหญ่ 700 ตารางเมตร มีห้องทั้งหมด 152 ห้องที่มีระเบียงเป็นของตัวเอง ทำให้แขกได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันเมื่ออาคารหมุน โดยโปรแกรมนี้ยังรวมถึงสระว่ายน้ำในร่มและกลางแจ้ง ห้องซาวน่า สปา ห้องออกกำลังกายและสนามมินิกอล์ฟ

ปัจจุบันยังคงเป็นแค่แนวคิดเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนต่อไปที่ทางผู้สร้างต้องทำคือการศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิคอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะปรับปรุงก่อนนำไปใช้จริง แม้ว่าจะยังไม่มีวันที่ที่แน่นอนสำหรับวันเปิดตัว แต่ทีมงานแย้มว่ามีการตั้งเป้าไว้ให้สำเร็จเสร็จสิ้นให้ได้ภายในปี 2025

อ้างอิง Yangodesign, Startup Selfie

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส